เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์พรรค พท. ถึงกรณีเก้าอี้ประธานสภา ระบุว่า “ประธานสภามีหน้าที่ควบคุมการประชุมสภา และเปิดทางผลักดันทุกนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลให้สำเร็จ ไม่ใช่ผลักดันวาระของพรรคใดพรรคหนึ่งเท่านั้น ปัจจุบันที่เป็นรัฐบาลผสม มีภารกิจสำคัญในเอ็มโอยูร่วมกัน ไม่ว่าประธานสภาจะเป็นใคร มาจากพรรคใด ก็ต้องทำภารกิจร่วมกันให้บรรลุเป้าหมาย

ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในวงการเจรจาพรรคร่วมรัฐบาล พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า การจัดสรรตำแหน่งจะคำนึงถึงความยุติธรรมกับทั้งสองฝ่ายเป็นหลัก หากจะยกกรณีที่พรรค พท. ชนะการเลือกตั้ง ชนะโหวตทั้งนายกรัฐมนตรี และประธานสภามาโดยตลอด ไม่มีพรรคอันดับสองได้ นั่นเป็นเพราะ พรรค พท. ชนะเลือกตั้งเด็ดขาด ได้คะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร จึงชนะโหวตด้วยเสียงของ ส.ส. และผู้สนับสนุน 

ในกรณีนี้ เราชนะมาด้วยกัน ก็ควรทำงานร่วมกันด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจในฐานะพรรรคร่วมรัฐบาล หลีกเลี่ยงที่จะใช้มวลชนกดดัน แต่ควรหาทางทำภารกิจเพื่อประชาชนร่วมกันให้สำเร็จ ประเทศจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด”

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากมีการทวิตเตอร์ข้อความดังกล่าวออกไป ปรากฏว่า มีการรีทวีตไปมากกว่า 1.8 พันครั้ง พร้อมกับโพสต์แสดงความเห็นจำนวนมากกว่า 400 ข้อความ ส่วนใหญ่จะไม่เห็นด้วยกับความเห็นของพรรคเพื่อไทย และยังถามกลับว่า “…ทำไมพรรคเพื่อไทยถึงไม่ไว้ใจพรรคก้าวไกล…” รวมทั้งมองว่า “…พรรคเพื่อไทยกำลังจะเรียกร้องเค้กหรือส่วนแบ่งหรือไม่…”