สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ว่า ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศสเริ่มขอให้เจ้าหน้าที่รัฐทั่วประเทศ สร้าง “ที่พักชั่วคราวในภูมิภาค” เพื่อรองรับกลุ่มคนไร้บ้าน ที่หลั่งไหลออกจากกรุงปารีส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพ

นายโอลิวิเยร์ ไคลน์ รมว.การเคหะฝรั่งเศส อธิบายต่อรัฐสภาเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า การเปลี่ยนแปลงข้างต้นมีความจำเป็น เนื่องจากคาดว่าจะเกิดวิกฤติที่อยู่อาศัยในกรุงปารีส ระหว่างช่วงการแข่งขัน “รักบี้ เวิลด์ คัพ” ในเดือน ก.ย. นี้ และการแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ ในเดือน ก.ค.-ส.ค. ปีหน้า โดยรัฐบาลประมาณการว่า ความจุของโรงแรมที่มีไว้รองรับคนไร้บ้าน จะลดลงประมาณ 3,000-4,000 แห่ง

อย่างไรก็ตาม สถานที่บางแห่งซึ่งได้รับการเสนอให้เปิดที่พักอาศัยในพื้นที่ต่างจังหวัด กลับสร้างความไม่สบายใจให้กับนายกเทศมนตรีบางเมือง เนื่องจากพวกเขามองว่า พื้นที่บางแห่งซึ่งถูกเสนอนั้น มีสภาพไม่เหมาะสม เช่นเดียวกับความกังวลที่ว่า รัฐบาลปารีสจะทุ่มทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อดำเนินการหรือไม่

ยิ่งไปกว่านั้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่งจากพรรคฝ่ายซ้ายจัด กล่าวหารัฐบาลว่า ใช้วิธีการแบบเผด็จการ ด้วยการเคลื่อนย้ายคนไร้บ้านโดยใช้กำลัง เพื่อซ่อนพวกเขาให้พ้นจากสายตาของผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกันเช่นนี้ เคยเกิดขึ้นแล้วที่กรุงปักกิ่ง กับเมืองรีโอเดจาเนโร เมื่อจีน และบราซิล เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

แม้ว่าความคิดริเริ่มของฝรั่งเศส ในการสร้างที่อยู่อาศัยฉุกเฉินในเมืองเล็ก ๆ ทั่วประเทศ สอดคล้องกับรูปแบบการบริหารของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ที่พยายามกระจายผู้อพยพ และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือทางสังคม ออกจากกรุงปารีสที่มีประชากรหนาแน่น แต่สิ่งนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มันเป็นปัญหาใหญ่ และทำให้เกิดการต่อต้านอย่างรุนแรงจากชาวเมือง, นักเคลื่อนไหว และนายกเทศมนตรีฝ่ายขวาจัดบางคน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES