กลับมาอีกครั้งกับกิจกรรมงานเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2023 : พระนคร ออน ดราม่า ระยะเวลา 10 วัน จัดเต็ม 5 พื้นที่สถานที่ประวัติศาสตร์รอบกรุงรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่วันที่ 19-28 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นกิจกรรมที่ทุก ๆ คนต่างเฝ้ารอคอยที่อยากจะเข้ามาร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปกับการท่องโลกด้านงานมหรสพและงานรื่นเริงบนพื้นที่ประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ผ่านการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับมหรสพอันเป็นมรดกล้ำค่าของไทยมาตั้งแต่สมัยอดีตจนปัจจุบันเพื่อส่งเสริมให้เป็นอีกหมุดหมายหนึ่งของการท่องเที่ยว และเป็นแหล่งแห่งการเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ที่จะทำให้คนรุ่นใหม่ และประชาชนหันมาสนใจศิลปวัฒนธรรมอันล้ำค่าของไทยมากขึ้น

โดยจุดแรกที่ทางมิวเซียมสยามจัด Press Tour เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมสำรวจเส้นทางงาน เทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2023 : พระนคร ออน ดราม่า คือ สังคีตศาลา พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ พระนคร สมัยรัชกาลที่ 1-4 เป็นการร่วมทริปเพื่อย้อนประวัติศาสตร์เข้าไปสู่ยุคการแสดงมหรสพไทยในอดีต ตั้งแต่มหรสพไทย มหรสพวังหน้า และการตามรอยชุมชนมหรสพต้นกรุง ผ่านการเข้าเยี่ยมชมภายในพระราชวังบวรสถานมงคล หรือวังหน้า ซึ่งเป็นที่ประทับของพระมหาอุปราชตั้งแต่สมัยอยุธยา

สำหรับบริเวณที่เรียกว่าพระที่นั่งทักษิณาภิมุข ได้ถูกปรับปรุงใหม่ให้กลายเป็นเครื่องดนตรีประเภทร้องรำทำเพลงจำนวนมากเพื่อบ่งบอกถึงเรื่องราวของ ” มหรสพของหลวง ” ตั้งแต่ปี่พาทย์เครื่องใหญ่ขนาบซ้ายขวาตู้กระจก จัดแสดงชิ้นงานหลักคือเศียรของการแสดงโขน จำนวน 32 เศียร ที่มีการจัดเรียงแบบคำนึงถึงลำดับศักดิ์ของแต่ละชิ้นงาน เช่น หุ่นละครพระนางต้องอยู่คู่กันด้านใน หุ่นละครยักษ์กับลิงวางขนาบด้านนอก โดยไฮไลท์เด่นของห้องนี้คือ หนุมานหน้ามุก งานศิลปะเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 ที่จะมีเศียรโขนที่ทำมากจากเปลือกหอยมุก และ เมื่อไปด้านหนึ่งของห้องก็จะเป็นพื้นที่จัดแสดงโชว์หุ่นวังหน้าที่มีตัวละครมากมายทั้งไทยและจีน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเฟื่องฟูของมหรสพไทย และ มหรสพของหลวง ที่มานานตั้งแต่สมัยรัชกาล 2-4 แต่ถ้าเราเดินเข้ามาอีกด้านบริเวณพระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์ที่ประทับเก่าของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว บริเวณพื้นที่ชั้นล่างนอกจากเคยเป็นที่อยู่ของข้าราชบริพาร แล้วยังถูกตั้งข้อสังเกตุว่าอาจเป็นพื้นที่สำหรับใช้ฝึกซ้อมการแสดงโขนของคนสมัยก่อนด้วย

หลังจากที่ได้ดื่มด่ำไปกับมหรสพไทยในอดีต ตั้งแต่มหรสพไทย มหรสพวังหน้า เรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาที่เราต้องเดินทางต่อไปยังแหล่งที่ 2 คือ สวนสาธารณะป้อมมหากาฬ นิทรรศการเล่าเรื่องลิเกไทย พื้นที่บริเวณนี้สมัยรัชกาลที่ 5 ตรงชุมชนป้อมมหากาฬ เคยเป็นสถานที่เกิดมหรสพใหม่ขึ้น เรียกว่า ลิเกทรงเครื่อง ของพระยาเพชรปราณี ที่มีการเปิดวิกเล่นลิเกเป็นประจำ โดยลิเกทรงเครื่อง ของพระยาเพชรปราณี ผู้แสดงจะมีแต่งกายหรูหราเลียนแบบข้าราชการสำนักในสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า ฯ มีวงรำมะนาบรรเลงตอนออกแขก และใช้ปี่พากษ์บรรเลงในช่วงละคร วิธีการเดินเรื่องฉับไว

ส่วนอีกจุดของเส้นทางงานเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2023 : พระนคร ออน ดราม่า ที่สนุกไม่แพ้กันออกมาของผู้ที่ชื่นชอบงานด้านมหรสพและงานรื่นเริงบนพื้นที่ประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ คือ ร้านน้องท่าพระจันทร์ ลานคนเมืองท่าพระจันทร์ สมัยรัชกาลที่ 9 ซึ่งมีการจัดแสดงโชว์ Mini Exhibition : ย้อนความหลังเมื่อครั้งดนตรียุค 90’s ที่ทุกคนได้เข้ามาร่วมสนุกไปกับกิจกรรมแสดงดนตรี Unplug / Folk Song Mini Concert คุณทัช ณ ตะกั่วทุ่ง กระทั่งกิจกรรมขอเพลงหน่อย 90’s โดนใจวัยจ๊าบ งานนี้บอกเลยถูกใจวัยรุ่นยุค 90’s อย่างมาก ยุคของสื่อบันเทิงต่าง ๆ มากมาย และเป็นยุคแห่งการฟังเพลงแบบพกพา เกิดค่ายเพลงต่าง ๆ ที่มีการสร้างศิลปินและเพลงต่าง ๆ ออกมาอย่างมากมาย

แต่ถ้าใครแอบที่ชื่นชอบสายภาพยนตร์ สายที่ชอบดูหนังในภาพยนต์ ต้องไม่พลาดกับแหล่งท่องเที่ยวจุดที่ 4

โรงภาพยนตร์ควีนส์ ตำนานที่ยังหลงเหลือ ไม่ใช่ใครก็ไปชมได้ ยกเว้นงานเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์นางสาวสุวรรณ เป็นชื่อภาพยนตร์เรื่องแรกของไทยที่ออกฉายในสมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งมีนักสร้างหนังชาวอเมริกันได้ขนทีมงานมาสร้างหนังไทย มีพระเอก นางเอก และผู้ร้ายเป็นนักแสดงชาวไทยทั้งสิ้น

พอมาสมัยเปลี่ยนแปลงการปกครองมาสู่รัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9 ความบันเทิงรูปแบบใหม่ ๆ ก็เกิดมาบริเวณพื้นที่ ” วังบูรพา ” ทั้งย่านการค้า แฟชั่น แหล่งบันเทิงมหรสพที่ใหญ่สุดโดยมีโรงภาพยนต์เกิดขึ้นมาถึง 3 โรง ได้แก่ คิงส์ , ควีนส์ และแกรนด์ มีการฉายภาพยนตร์ต่างประเทศ ทั้งจีน อินเดีย ฮ่องกง ฝรั่ง-ฮอลลีวูด ทำให้ย่าน” วังบูรพา ” ยุคนั้นเป็นแหล่งรวมตัวของวัยรุ่น คนหนุ่มสาว แต่งตัวตามดารา นักร้องต่างประเทศ และฟังเพลงสากลสมัยนิยม

จากนั้นเมื่อเส้นทาง Press Tour มาถึงจุดที่ 5 สุดท้ายคือ สวนสาธารณะสราญรมย์ ของงานเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2023 : พระนคร ออน ดราม่า ภายหลังได้ชมนิทรรศการมหรสพบริเวณสวนสาธารณะสราญรมย์ในสมัยรัชกาลที่ 6 ที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จนมาสู่รัชกาลที่ 7 จึงทำให้รู้ว่าประเทศไทยเริ่มรับอิทธิพลจากประเทศตะวันตกเข้ามา ส่งผลให้ความนิยมดนตรีไทยถูกเปลี่ยนวัฒนธรรมมาชื่นชอบดนตรีฝั่งตะวันตกมากขึ้น เช่น ดนตรี Jazz รัฐบาลสมัยรัชกาลที่ 7 จึงได้ออกนโยบายด้านต่าง ๆ เพื่อให้ทัดเทียมกับอารยธรรมต่างประเทศ รวมถึงจัดตั้งวงดนตรีเพื่อบรรเลงบทเพลง Jazz และบทเพลงเต้นรำอื่น ๆ การตั้งวงดนตรีบิ๊กแบรนด์บรรเลงเพลงสนับสนุนการเต้นลีลาศอีกด้วย

ส่วนใครที่พลาดเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปกับการท่องโลกด้านงานมหรสพและงานรื่นเริงบนพื้นที่ประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ผ่านกิจกรรมงานเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2023 : พระนคร ออน ดราม่า ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 19-28 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา กับ สถานที่ 5 ประวัติศาสตร์รอบกรุงรัตนโกสินทร์ ไม่ต้องเสียใจ เพราะทางมิวเซียมสยาม ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจให้ร่วมสนุกไปด้วยกันอีกอย่างต่อเนื่อง

ผู้สนใจสามารถเข้าชมเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2023: พระนคร ออน ดราม่า ได้ระหว่างวันที่ 19 – 28 พฤษภาคม 2566 วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.00 – 18.00 น. และเสาร์-อาทิตย์ เริ่มเวลา 10.00 – 20.00 น.ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/CulturalDistrictBangkok หรือโทร 02-225-2777