• The Quarantine Report

นิทรรศการภาพถ่าย “The Quarantine Report” โดย เกริกบุรินทร์ เกิ้งบุรี งานภาพถ่ายชุดนี้ ศิลปินได้บันทึกช่วงเวลาการกักตัวที่บ้านของเขาในช่วงล็อกดาวน์ในเมืองไทยเป็นเวลา 1 ปี สื่อทีวียังเป็นสื่อหนึ่งที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะในชนบทที่เป็นช่องทางในรายงานสถานการณ์โรคระบาดของหน่วยงานราชการ รวมถึงรายการข่าวที่แข่งกันเสนอข่าวคนตายในบ้านไม่เว้นแต่ละวัน หนังละครอภินิหาร การขายตรงที่ดูแปลกพิสดาร ปะปนไปด้วยคลื่นรบกวนเป็นระยะ ๆ เป็นดังสัญลักษณ์และสัญญาณเตือนว่า สิ่งที่เรากำลังจ้องดูขณะนี้ มันเป็นเรื่องเหนือจริงทั้งสิ้น มันบังคับให้ผู้คนต้องมีสติอย่างขีดสุด ไม่ให้หลุดเข้าไปในลูปและเดินวนอย่างไม่มีที่สิ้นสุดในข้อมูลลวงเหล่านี้

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-24 มิถุนายน 2566

สถานที่ : Kathmandu Photo Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Kathmandu Photo Gallery

  • The Monument

นิทรรศการ “The Monument” โดย ผศ. วุฒิกร คงคา นำเสนอผลงานจิตรกรรมร่วมสมัยโดยนำประติมากรรมต่างยุคต่างสมัย ต่างบริบทเรื่องราว นำมาก่อร่างสถาปนาอนุสาวรีย์ส่วนตัวขึ้น ท่ามกลางโลกที่กำลังโกลาหลอลหม่านไปด้วยพิษไข้ของสังคมในทุกมิติ เดิมทีอนุสาวรีย์ถูกสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงบุคคล กลุ่มบุคคลและเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดสภาวะความเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงระดับโลก รูปเคารพ, รูปปั้น, งานประติมากรรมโบราณ ต่าง ๆ ได้สร้างเรื่องราวที่คล้ายดั่งอนุสรณ์ หรือ อนุสาวรีย์ทางความเชื่อเกี่ยวกับเทพปกรณัมอันศักดิ์สิทธิ์ ความเชื่อทางศาสนา ทำหน้าที่ส่งสารแห่งความเชื่อในพลังของสิ่งที่มองไม่เห็น พลังจากสารตั้งต้นในรูปคัมภีร์โบราณหรือตำราทางประวัติศาสตร์ที่ถูกทำให้ชัดเจนเป็นรูปธรรมโดยศิลปินต่างยุคต่างสมัย
อนุสาวรีย์ในรูปแบบของ วุฒิกร นั้นคือโลกอุดมคติ ที่ยังคงบูชาและยึดมั่นในความเชื่อของพลังและศักยภาพสูงสุดของความเป็นมนุษย์ ทว่าในอีกด้านหนึ่ง มนุษย์ก็นำพาพวกเขาเองไปสู่การล่มสลาย ด้วยทั้งการทำลายสิ่งแวดล้อม การก่อสงครามไม่สิ้นสุด นัยหนึ่งสิ่งที่มนุษย์ต่างโหยหาต้องการแผ่นดินที่สงบสุข และโลกอุดมคติที่สวยงาม
แต่โลกอุดมคติที่สงบสุข ไม่มีอยู่จริง เมื่อมนุษย์ยังคงเกลียดชัง นำมาซึ่งสงคราม คร่าชีวิตผู้คนนับไม่ถ้วน
ถึงเเม้จะยอมรับสภาพแห่งความจริงอย่างที่เห็นและเป็นอยู่ พยายามสร้างโลกที่บิดเบี้ยวและพังทลายให้สวยงามที่สุดเท่าที่จะทำได้
อนุสาวรีย์แห่งนี้ มิใช่การก่อรูปความเชื่อและศรัทธาทางศาสนา แต่มันคือความรู้สึกทางนามธรรมที่คล้ายการประดับตกแต่งด้วยงานศิลปะการประดับตกแต่ง ที่พร้อมจะบูชามนุษย์ให้สวยงามอยู่บนอนุสรณ์สถาน ท่ามกลางซากปรักหักพังของความศิวิไลซ์ที่เคยสง่างามมานับเป็นพัน ๆ ปี
ทว่า….. อนุสาวรีย์ อาจเป็นเพียงผลพวงซากปรักหักพังของเศษเสี้ยวประวัติศาสตร์ จินตนาการที่ขาดวิ่น บกพร่อง จากมนุษย์ที่ไม่สมประกอบเหล่านั้น ได้ก่อตัวขึ้นเป็นความงามแบบใหม่ เป็นโลกอุดมคติแห่งสีสรร ดั่งอนุสรณ์สถานศักดิ์สิทธิ์เพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-10 มิถุนายน 2566

สถานที่ : Number1gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Number1gallery

  • PLAYERS

นิทรรศการ “PLAYERS” โดย Monnnae นิทรรศการที่ชวนทุกคนจินตนาการร่วมไปกับความสดใสเล็กๆ ผ่านบทบาทของ “Player” ทุกตัวละครต่างเป็นตัวหลักในเรื่องราวที่แต่งต่างกันออกไป ความสำเร็จอาจไม่ใช่ตัวชี้วัด และความแปลกก็ไม่ได้ทำให้แปลกแยก ถึงแม้เราจะเป็นคนธรรมดาก็สามารถพิเศษได้ในแบบของแต่ละคน ศิลปินเห็นแง่มุมที่ต่างออกไปของผู้คนผ่าน HAPPYCHARACTER มีสุขมีทุกข์ผสมปนเป เพราะชีวิตยังคงดำเนินต่อไปพร้อมกับเวลาที่ดำเนิน เราอาจได้พบอีกมุมมองหนึ่งของความธรรมดาที่แสนพิเศษนี้ ภายใต้บทบาทของ “Player” ทั้งนี้ความหมายอีกนัยนึงของงานชุดนี้ ก็บ่งบอกถึงตัวศิลปินเองด้วย เพราะเธอเองคือหนึ่งใน Players ของสังคมนี้ ที่มีความหลงไหลในศิลปะที่ไหลเวียนอยู่รอบตัวเธอจนเหมือนส่วนหนึ่งในชีวิต

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-25 มิถุนายน 2566

สถานที่ : KICHgallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : KICHgallery

  • Red, Yellow & Beyond

นิทรรศการภาพถ่าย “Red, Yellow & Beyond” โดย วินัย ดิษฐจร ช่างภาพผู้ติดตาม เรียนรู้ และบันทึกภาพประวัติศาสตร์เหตุการณ์ทางการเมืองและสังคมครั้งสำคัญจำนวนมาก ที่ส่งผลต่อชีวิตของคนไทยทั้งประเทศ ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปี 2565 รวมเป็นเวลากว่า 17 ปี โดยภายในงานจะได้พบกับภาพถ่ายในระยะประชิด ที่ให้ความสำคัญกับความเป็นมนุษย์ ทุกการขับเคลื่อนชุมนุมทางการเมือง ล้วนประกอบสร้างจากผู้คนที่มีเลือดเนื้อ ทุกคนต่างจำต้องเดินทางรอนแรมออกจากบ้าน และหยุดจากการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อมารวมตัวกันแสดงจุดยืน เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมืองที่ตนเองเชื่อ ภาพถ่ายของวินัยได้บันทึกความรู้สึกที่หลากหลายผ่านสายตาของทุกตัวละคร ตั้งแต่ความหวังและศรัทธา ความคลางแคลงใจและหวาดกลัว ความโกรธเกรี้ยว จนถึงความโศกเศร้า ของผู้คนเหล่านี้ ภายในนิทรรศการได้นำเสนอภาพการต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ระหว่างมนุษย์ต่างพื้นที่ ต่างฐานะ ต่างตำแหน่ง ต่างรุ่น ในประเทศเดียวกัน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-2 กรกฎาคม 2566

สถานที่ : VS Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : VS Gallery

  • BangLee’s Multiverse

นิทรรศการ “BangLee’s Multiverse” โดย อนุวัฒน์ อภิมุขมงคล ที่เป็นการรวบรวมพหุจักรวาลของบังลี (ร่างทรงของอนุวัฒน์ อภิมุขมงคล) เพื่อพาไปสำรวจพื้นที่ของความสุข ความทุกข์ ความรัก ความตาย ความจริง ความฝัน สภาพสังคม และสิ่งแวดล้อม ของศิลปิน ทั้งอดีตและปัจจุบัน บางจักรวาลพาเราไปพบเจอสิ่งใหม่ บางจักรวาลนำเราไปสำรวจประวัติศาสตร์ แต่ขณะเดียวกัน บางจักรวาลก็นำเราไปสู่ห้วงของการผลิตซ้ำจักรวาลเก่า ที่มนุษย์อย่างเราไม่เคยผละออกจากมัน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-2 กรกฎาคม 2566

สถานที่ : VS Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : VS Gallery

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : Kathmandu Photo Gallery, Number1gallery, KICHgallery, VS Gallery

ใครมีกิจกรรมดี ๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]