เมื่อวันที่ 23 พ.ค. รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ล่าสุด JTWC และ JMA คาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่น MAWAR มีแนวโน้มพัฒนาตัวเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ประมาณวันศุกร์ที่ 26 พ.ค. นี้ เนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลบริเวณดังกล่าว สูงถึง 29-30°C ทำให้มีการสะสมพลังงานความร้อนไปเพิ่มให้กับพายุ คาดว่ามีทิศทางการเคลื่อนตัวไปยังฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์ และหมุนวนขึ้นไปยังทิศตะวันออกของเกาะไต้หวัน และตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นต่อไป ซึ่งเมื่อพายุเคลื่อนตัวเหนือเส้น Lat 22° (เกาะไต้หวัน) ซึ่งมีอุณหภูมิน้ำทะเลประมาณ 26-27°C ก็จะทำให้พายุมีกำลังลดลง

ทำให้ช่วงปลายเดือนตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม ประเทศไทยจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นทั่วทุกภาค (ยกเว้นภาคเหนือ) พอจะทำให้เราได้น้ำต้นทุนเพิ่มขึ้นน่ะครับ เตรียมขุดบ่อ ขุดสระ สร้างฝายขนาดเล็กรอได้เลยครับ ช่วงต้นฝน และกลางฝน โดยเฉพาะเดือนสิงหาคม ต้องรีบเก็บน้ำไว้ใช้ปลายฝนที่มีแนวโน้มจะลดลงจากปรากฏการณ์ El Nino เกษตรกรจึงควรเฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดน่ะครับ

ขณะที่ มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า 24 ชม. ข้างหน้าไทยตอนบน ฝนฟ้าคะนอง เตือน! ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง ภาคใต้ ฝนหนักบางแห่ง

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ