เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในวันที่ 24 พ.ค. ตนจะเดินทางลงพื้นที่ จ.พิจิตร เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์พายุฝนถล่มหลังคาภายในโรงเรียนวัดเนินปอ ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งขณะนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานก่อน ทั้งนี้ ถือเป็นหน้าที่รัฐบาลอยู่แล้ว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เช้าวันนี้ (23 พ.ค.) ได้รับรายงานจาก นพ.วิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ว่า มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บที่รับการรักษาใน รพ.สามารถกลับบ้านได้แล้ว 8 ราย ยังคงเหลือรักษาใน รพ.อีก 10 ราย แยกเป็น รพ.พิจิตร 6 ราย รพ.สามง่าม 3 ราย และรพ.เอกชนในพื้นที่ 1 ราย ได้กำชับให้สถานพยาบาลดูแลอย่างเต็มที่ พร้อมส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ (MCATT) จากกรมสุขภาพจิต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร รพ.สามง่าม และเครือข่าย ลงพื้นที่ดูแลประคับประคองจิตใจผู้บาดเจ็บและญาติอย่างใกล้ชิด ส่วนสถานบริการในพื้นที่ไม่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่าประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา และจะมีฝนตกชุกหนาแน่นครอบคลุมในหลายพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์และข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิด หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาหรืออาคารที่โครงสร้างไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า หากได้รับบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรฯ ขอความช่วยเหลือได้ที่หมายเลข 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง.