ยังเป็นที่จับตาและอยู่ในความสนใจของประชาชนทั้งประเทศ เกี่ยวกับกระแสการจัดตั้งรัฐบาล และการจัดคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล ที่มีการรวมเสียงจาก 8 พรรคการเมือง 313 เสียง เพื่อชู นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย อย่างไรก็ตาม ล่าสุดปรากฎโผรายชื่อ ครม. ที่เรียกว่า ‘ครม.พิธา 1’ ในรัฐบาลใหม่หลุดออกมาในโลกโซเชียล และถูกนำไปแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก โดยที่ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าเป็นจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม มีเสียงจากนักการเมืองพรรคก้าวไกล ต่างออกมาระบุว่า ต้นตอน่าจะมาจากหน่วยงานราชการพยายามคาดการว่าใครจะอยู่ตรงไหน ซึ่งก็ไม่ผิด แต่ประเด็นคือคนที่มีชื่ออยู่ยังไม่รู้ตัวเลย

สะพัด! ‘ก้าวไกล’ ส่ง ‘วิโรจน์’ ผงาดมท.1 ‘ณัฐพงษ์’ นั่งรมว.ดิจิทัล ‘เพื่อไทย’ จอง4กระทรวง

สำหรับโผ ‘ครม.พิธา 1’ ที่หลุดออกมาว่อนโซเชียล มีใครดำรงตำแหน่งอะไร วันนี้ ‘เดลินิวส์’ พามาดูกัน

ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ควบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล

กระทรวงการคลัง 3 ตำแหน่ง 1.น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล พรรคก้าวไกล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 2.รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จากพรรคก้าวไกล (ยังไม่ระบุชื่อ) 3.นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

กระทรวงพาณิชย์ 3 ตำแหน่ง 1.นายปานปรีย์ พหิทธานุกร พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 2.รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์พาณิชย์ จากพรรคเพื่อไทย(ยังไม่ระบุชื่อ) 3.นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล พรรคก้าวไกล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์พาณิชย์

กระทรวงคมนาคม 3 ตำแหน่ง 1.นายประเสริฐ จันทรรวงทอง พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 2.(ยังไม่ระบุชื่อ) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคเพื่อไทย 3.นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ พรรคก้าวไกล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

กระทรวงการต่างประเทศ 1 ตำแหน่ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงอุตสาหกรรม 1 ตำแหน่ง นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร พรรคก้าวไกล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

กระทรวงพลังงาน 1 ตำแหน่ง นายวรภพ วิริยะโรจน์ พรรคก้าวไกล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 3 ตำแหน่ง 1.นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2.นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 3.(ยังไม่ระบุชื่อ) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากพรรคเพื่อไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 1 ตำแหน่ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 1 ตำแหน่ง นายณัฐพงษ์ เรืองปัญยาวุฒิ พรรคก้าวไกล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

กระทรวงวัฒนธรรม 1 ตำแหน่ง นายอภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล พรรคก้าวไกล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

กระทรวงมหาดไทย 3 ตำแหน่ง 1.นายชัยธวัช ตุลาธน พรรคก้าวไกล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 2.(ยังไม่ระบุชื่อ) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากพรรคก้าวไกล 3.นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

กระทรวงสาธารณสุข 2 ตำแหน่ง 1.นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช พรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 2.นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง พรรคก้าวไกล เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข