เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณบ้านติดต่อ ต.นาอาน อ.เมือง จ.เลย มีกลุ่มชาวบ้านรวมตัวกันประมาณ 300 คน ทำการตัดไม้ไผ่และต้นไม้ยูคา เพื่อนำมาเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเลย โดยสามารถสร้างเสร็จภายในวันเดียว เนื่องจากสะพานเก่าที่เป็นสะพานปูนนั้นชำรุด ทางราชการจึงมีการปิดซ่อมบำรุง ซึ่งคาดว่าจะมีการซ่อมแซมและสร้างใหม่เสร็จภายใน 1 ปี

โดยมีชาวบ้านที่เดือดร้อนราว 7 หมู่บ้าน รวมตัวยกหมู่บ้านมาช่วยกันทั้งหมดกว่า 300 คน สลับกันทั้งวันทั้งคืนจนแล้วเสร็จ โดยสะพานมีความยาว 150 เมตร กว้าง 2 เมตร สูง 1 เมตร ใช้ไม้ยูคา 150 ต้น เมื่อสะพานสร้างเสร็จทำให้รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ รถ 3 ล้อพวงข้าง สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้ ซึ่งมีปริมาณรถที่สัญจรผ่านไปมาประมาณ 1-2 พันคันต่อวัน และมีชาวบ้านข้ามสะพานดังกล่าวประมาณ 4-5 พันคนต่อวัน

ด้านพระครูสุวรรณ ธรรมมาทร เจ้าอาวาสวัดโพนงามบ้านติดต่อ กล่าวว่า หลังจากที่มีการปิดสะพานเพียงหนึ่งวัน ก็เกิดปัญหาการสัญจรไปมาระหว่างคนในหมู่บ้านที่ต้องข้ามแม่น้ำเลย ไม่สามารถติดต่อกันได้ ต้องใช้ระยะทางอ้อมไกลถึง 9-15 กิโลเมตร จนเกิดความลำบากทุกฝ่าย ซึ่งอาตมาเป็นพระใน 2 หมู่บ้าน ที่มีชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ กระทั่งผู้ใหญ่บ้านและผู้นำท้องถิ่น ได้เข้ามาปรึกษาและหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว อาตมาจึงดำริขึ้นมาว่าอย่างนั้นเราต้องมีการสร้างสะพานไม้ไผ่เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาเรื่องนี้ โดยปรึกษากันในหลายหลายฝ่ายและเพียงไม่กี่วันก็นำชาวบ้านมาสลับกันช่วยทำสะพานแห่งนี้ให้เสร็จภายในหนึ่งวันได้ โดยมีการตั้งชื่อสะพานนี้ว่า สะพานรวมน้ำใจไทยติดต่อสามัคคี

ขณะที่นายพัฒนา พลพิมพ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาอาน กล่าวว่า ชาวบ้านได้รวมตัวกันทำสะพานไม้ไผ่เพื่อข้ามแม่น้ำเลย โดยใช้เงินทุนของชาวบ้านเอง ไม่ได้ใช้เงินของหน่วยงานราชการ ซึ่งมีพระเจ้าอาวาสวัดในพื้นที่เป็นแกนนำชาวบ้านร่วมสมทบทุน นอกจากนี้เจ้าของที่ดินยังอนุญาตให้ใช้พื้นที่ชั่วคราวในการให้รถสัญจรผ่านไปมาได้.