เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ตามปกติที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 09.10 น. โดยยังคงใช้รถเบนซ์กันกระสุน หมายเลขทะเบียน 4 กต 29 กรุงเทพมหานคร โดยมีภารกิจในเวลา 09.30 น. นายคเณศ ประสาท ธกาล (H.E. Mr. Ganesh Prasad Dhakal) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลประจำประเทศไทย เข้าอำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นเวลา 10.05 น. พล.อ.ประยุทธ์ ได้เรียก นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าพบที่ห้องทำงาน บนตึกไทยคู่ฟ้า

ต่อมาเวลา 11.03 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของพรรค รทสช. ว่า ตนคิดว่าพรรค รทสช.ไปได้ในอนาคต อาจจะต้องรีแบรนด์ดิ้งพรรค ใช้ความรู้ความสามารถของคนทุกรุ่น

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่า นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคฯ แทน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค นายธนกร กล่าวว่า เป็นเรื่องอนาคต ซึ่งตนได้มีการเสนอให้พรรคมีการปรับตัวให้ก้าวทันความเป็นยุคใหม่ ทั้งนี้ ในวันที่ 22 พ.ค. เวลา 16.00 น.จะมีการประชุม ส.ส.ของพรรค ที่ได้รับเลือก 36 คน ที่ทำการพรรค

นายธนกร ยังกล่าวยอมรับว่า สาเหตุที่พรรคไม่ได้ ส.ส.ตามเป้านั้น ส่วนหนึ่งมาจากการแยกจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และคงมีหลายเรื่องตรงนี้อาจเป็นแค่ส่วนหนึ่ง นอกจากนี้ ตนขอฝากไปยังพรรคก้าวไกล ให้ว่าที่ ส.ส. หลายคนหยุดพฤติกรรม โพสต์ข่มขู่ ด่าทอกดดัน ส.ว. หากอยากได้เสียง จะต้องไปเจรจาด้วยเหตุด้วยผลพูดดีๆ

อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันตั้งแต่ต้นแล้วด้วยนโยบายที่มีการแก้ไขมาตรา 112 ตนไม่เห็นด้วยตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ฉะนั้นจะให้ตนไปยกมือให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลนั้น ตนไม่ทำ เพราะนโยบายพรรค รทสช. ไม่มีการแก้ไขมาตรา 112

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า นายกฯ ยังมีความหวังที่จะกลับมาอีกหรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไปตอบแทนท่านไม่ได้ ทั้งนี้ นายกฯไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการวางมือทางการเมือง และตนไม่ไปก้าวล่วงท่าน อยู่ที่ท่านจะไปทำอย่างไรต่อ พวกเราพร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะวางมือทางการเมืองทั้ง 2 ท่านหรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่กล้าไปก้าวล่วงตรงนี้

เมื่อถามว่า ถ้าถึงเวลาพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เราจะตั้งหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เขาตั้งได้อยู่แล้ว ก็เห็นเขาตั้งกันหลายพรรค ทั้งนี้ นายกฯ ไม่ได้เปรยจะแถลงทิศทางทางการเมือง แต่ได้ให้กำลังใจสมาชิกพรรค รทสช.ทุกคน