นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท. มุ่งพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน ภายใต้วิสัยทัศน์ “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone” ซึ่งภารกิจสำคัญส่วนหนึ่งของตลาดหลักทรัพย์ฯ คือการส่งเสริมความรู้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ นิสิตนักศึกษาให้มีความรู้ด้านการเงินการลงทุนและความรู้ด้านการเป็นผู้ประกอบการ อันเป็นพื้นฐานต่อการเติบโตไปเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพสำหรับทุกอุตสาหกรรม และเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน
“ล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงนาม MOU ส่งเสริมความรู้ด้านการเป็นผู้ประกอบการและความรู้ด้านตลาดทุนกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ทำงานร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง โดย MOU ครั้งนี้มุ่งส่งเสริมความรู้ด้านการเงินการลงทุนและความรู้ด้านการเป็นผู้ประกอบการที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ปัจจุบัน โดยนำองค์ความรู้จากตลาดหลักทรัพย์ฯ ผสานเข้ากับหลักสูตรของมหาวิทยาลัย และส่งต่อองค์ความรู้ไปยังนักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรของมหาวิทยาลัย และประชาชน ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือในการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพเข้าสู่สังคม” นายภากร กล่าว
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมีพันธกิจหลักคือ การเป็น Practice-University ที่ให้ความรู้และพัฒนาทักษะแก่นักศึกษาเชิงปฏิบัติการ ทั้งทักษะการเป็นผู้ประกอบการที่สามารถใช้นวัตกรรมและดิจิทัลในการประกอบธุรกิจ หรือที่เรียกว่า IDE (Innovation Driven Entrepreneurship) โดยความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านการเงินการลงทุน รวมถึงด้านการเป็นผู้ประกอบการให้แก่นักศึกษา ให้มีโอกาสเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญผ่านองค์ความรู้ของตลาดหลักทรัพย์ฯ อาทิ การพัฒนาหลักสูตรในโครงการพัฒนาผู้ประกอบการพันธุ์ใหม่ (The NEXT Gen) ให้แก่นักศึกษาปริญญาตรี การเชื่อมโยงหลักสูตร AISA เข้ากับหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต aMBA (Analyst MBA) สำหรับนักศึกษาปริญญาโท เพื่อสร้างบุคลากรด้านการวิเคราะห์และการจัดการลงทุน การศึกษาวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ รวมทั้งร่วมออกแบบและพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนในห้องปฏิบัติการเทรดหุ้น ซึ่งจะเป็นมิติใหม่ของการเรียนรู้และการสัมผัสประสบการณ์จริง
“นอกจากนี้ ปีการศึกษา 2564 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ปรับปรุงหลักสูตรให้ทันโลกธุรกิจยุคปัจจุบันและรองรับอนาคต ด้วยความร่วมมือจากองค์กรภาคธุรกิจเครือข่ายหอการค้าไทย ที่มีมากกว่า 100,000 องค์กร กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของหอการค้าไทย (YEC) เพื่อตอกย้ำการเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจ ที่นักศึกษาจะได้เรียนรู้ประสบการณ์จริงในโลกธุรกิจ ซึ่งทั้งหมดนี้นับเป็นอีกก้าวของการทำงานที่จะเร่งสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมุ่งสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและสร้างความยั่งยืนให้แก่ภาคธุรกิจและตลาดทุนไทย