เมื่อวันที่ 14 พ.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตความรุนแรงพายุไซโคลนรุนแรง “โมคา” (MOCHA) บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ล่าสุดแรงระดับเป็น “Extremely Severe Cyclonic Storm” (ใกล้เคียงกับระดีบ super typhoon) โดยระบุข้อความว่า “อัปเดตพายุไซโคลนรุนแรง “โมคา (MOCHA)” บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน ยังแรงต่อเนื่อง RSMC New Delhi (อินเดีย) ให้แรงระดับ เป็น Extremely Severe Cyclonic Storm (ใกล้เคียงกับระดีบ super typhoon) กำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือ ค่อนตะวันออกเฉียงเหนือ

คาดว่าศูนย์กลางของพายุจะเคลื่อนเข้าขึ้นฝั่งประเทศเมียนมาตอนบนและบังกลาเทศ (ห่างจากทางตอนใต้ของเมือง Cox’s Bazar (บังคลาเทศ) ประมาณ 400 และ เมือง Sittwe ประเทศเมียนมา 250 กม. ในช่วงบ่ายวันนี้ (14 พ.ค. 66) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ พายุนี้ไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่จะส่งผลให้ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยตอนบนยังมีกำลังแรงทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ไปถึงวันที่ 15 พ.ค. 66 ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

เลือกตั้งวันนี้ (14/05/66) แนะนำให้ออกไปใช้สิทธิตั้งแต่เช้า บ่ายถึงเย็นอาจจะเจอฝน พกร่มไปด้วย ส่วนชาวเรือ ชาวประมง ต้องเพิ่มความระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง โดยเฉพาะบริเวณอ่าวเบงกอลตอนบนไปถึงวันที่ 16 พ.ค. 66”..

ขอบคุณภาพประกอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา