เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 14 พ.ค. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 28 หน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล อ.เมือง จ.ชัยภูมิ นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อใช้สิทธิ และหน้าที่ของประชาชนชาวไทยในการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่หน่วยเลือกตั้งที่ 28

สำหรับบรรยากาศในการเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้ มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิตามหน่วยเลือกตั้งที่ได้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า โดยประชาชนบางรายมารอตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดหีบเลือกตั้ง ก่อนที่จะมีการเปิดหีบ เลือกตั้งให้ลงคะแนนเสียง ในเวลา 08.00 น. ซึ่งประชาชนค่อนข้างตื่นตัวในการเลือกตั้ง ต่างทยอยเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างต่อเนื่อง โดยมี เรือเอกไตรสรณ์ ผาสุก ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชัยภูมิพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ คณะกรรมการประจําหน่วยเลือกตั้ง และผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงนักศึกษาวิชาลูกเสือสามัญ จิตอาสา คอยอำนวยความสะดวก และให้คำแนะนำแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วย

โดยในวันนี้ มีประชาชนในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เดินทางมาใช้สิทธิอย่างไม่ขาดสายสำหรับจังหวัดชัยภูมิ แบ่งเขตเลือกตั้งออกเป็น 7 เขต ซึ่งจากข้อมูลของ กกต.ประจำจังหวัดชัยภูมิเลือกตั้ง จ.ชัยภูมิ ปี 2566 ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งมีทั้งหมด รวมทั้งสิ้น 73 คน มี 7 เขตเลือกตั้งและมี ส.ส.ได้ 7 คน มีประชากรจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ได้จากประชากรรวมทั้งจังหวัดใน 16 อำเภอ กว่า 1.1 ล้าน มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งนี้รวมสูงกว่า 905,966 คน


ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เชิญชวนประชาชนชาวชัยภูมิ ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 กันอย่างพร้อมเพรียงกันตั้งแต่เช้าๆ เพราะในช่วงบ่ายอาจจะเกิดฝนตกลงมาก็เป็นได้ ช่วงนี้ก็ขอให้เตรียมเอกสารไว้ให้พร้อมเช่นบัตรประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานอื่นที่ทางราชการออกให้ หรือแม้กระทั่ง แอป ไทดี ก็สามารถใช้ได้


ด้าน ไตรสรณ์ ผาสุก ผอ.กกต.จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า สำหรับเรื่องการทุจริตและกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งนั้น ตั้งแต่เปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.มาจนถึงขณะนี้ มีเรื่องร้องเรียนการกระผิดกฎหมายเลือกตั้งของผู้สมัคร และผู้สนับสนุนผู้สมัคร ส.ส.นั้น ได้รับการร้องเรียนผ่านแอปตาสับปะรสจำนวนมาก ส่วนมากจะเป็นเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง ซึ่งมีพฤติกรรมหลากหลาย และมีความแยบยลมากขึ้นกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมามาก


นอกนั้นยังมีผู้เข้ามาร้องเรียนที่ กกต.จังหวัดชัยภูมิแล้วเพียง 1 เรื่อง โดยได้รับการร้องเรียนจากอดีตนักการเมืองว่ามีหัวคะแนนผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองหนึ่งในเขตเลือกตั้งที่ 1 ได้ทำการแจกเงินซื้อเสียงกับประชาชน “ทาง กกต.จังหวัดได้ให้พนักงานฝ่ายสอบสวนเร่งดำเนินการรวบรวม พยานหลักฐานเรื่องร้องเรียนว่ามีมูลความจริงหรือไม่หากมีมูลความจริงก็จะได้ส่งเรื่องให้ กกต.กลาง พิจารณาชี้ขาดแล้ว คาดว่าจะรู้ผลหลังการเลือกตั้งไม่เกิน 10 วันว่าจะมีการแจกใบเหลือง หรือใบแดง ให้กับผู้สมัคร ส.ส.ชัยภูมิหรือไม่”