“กระบี่” มีเกาะพีพี เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามถึงขั้นติดอันดับโลกหลายรางวัลมาแล้ว มีอ่าวมาหยาที่เคยเป็นฉากดังในภาพยนตร์ระดับฮอลลีวู้ด และล่าสุดหาดไร่เลย์ ยังได้รับการจัดอับดับจากเว็บไซต์ World beach guide ของประเทศอังกฤษ หัวข้อ “100 อันดับ ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566” โดยอยู่ในลำดับที่ 9 แล้วยังมีทะเลแหวก มหัศจรรย์ธรรมชาติที่จะปรากฎสันทรายเชื่อมเกาะไก่ เกาะหม้อ และเกาะทับ 3 เกาะเข้าด้วยกันในช่วงเวลาที่น้ำลง

นอกจากทะเล หาดทราย และแนวปะการังอันงดงามแล้ว กระบี่ยังเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีชุมชนท่องเที่ยวที่ถือได้ว่าเป็นตัวอย่างชุมชนที่มีการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ไม่ใช่เพียงแค่การจัดโปรแกรมสวยหรู บริการสุดเริ่ด หากแต่เป็นชุมชนที่ยังคงรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิม พร้อม ๆ กับการเปิดประตูต้อนรับผู้มาเยือนเพื่อเข้ามาท่องเที่ยวและแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างไปด้วยกัน

หนึ่งในนั้นคือ “วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก” ชุมชนเจ้าของรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย Thailand Tourism Award สาขาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ประเภทรางวัลดีเด่น ในปี 2564 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “ดินแดนทะเลสามด้าน วัฒนธรรมสามสาย” ชุมชนที่มีทั้งไทยพุทธ ไทยมุสลิม และไทยเชื้อสายจีน อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนโดยมีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 100 ปี

บรรพบุรุษของชาวไทยพุทธส่วนใหญ่เคลื่อนตัวมาจากเมืองนครศรีธรรมราชและจากเมืองปากลาว ในขณะที่บรรพบุรุษของชาวไทยมุสลิมอพยพมาจากรัฐปะลิส ประเทศมาเลเซีย และบรรพบุรุษของชาวไทยเชื้อสายจีน (บาบ๋าย่าหยา) อพยพมาจากมณฑลฮกเกี้ยน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อผู้คนอพยพมาตั้งรกราก ณ คาบสมุทรมาลายู มีการแต่งงานกับคนพื้นถิ่นจากรุ่นสู่รุ่น จึงเกิดเป็นวัฒนธรรมผสมผสานที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวและมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร มีคำเรียกเฉพาะของกลุ่มคนเหล่านี้ว่า “ชาวเปอรานากัน” ซึ่งคำว่า “เปอรานากัน” แปลว่า “เกิดที่นี่”

ไม่ใช่เพียงแค่วัฒนธรรมสามสาย แต่ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นพื้นที่ปลายแหลมยื่นไปในทะเลอันดามัน มีทะเลโอบล้อมสามด้าน เป็นประตูสู่ทะเลอันดามันที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติและมีความสวยงามระดับโลก แหลมสักจึงเป็นดินแดนทะเลสามด้านด้วย

แหลมสัก เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่บริหารจัดการโดยองค์กรชุมชนที่เกิดจากการรวมตัวกันของชาวบ้านในตำบลแหลมสักทั้ง 6 หมู่บ้าน จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก มีการจัดการอย่างเป็นระบบเพื่อให้บริการด้านการท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวหรือลูกค้าให้เกิดความประทับใจ บนฐานการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การคงคุณค่าของอัตลักษณ์ชุมชน พร้อมทั้งสร้างและกระจายรายได้แก่ผู้คนในชุมชนอย่างเป็นธรรม ทั้งหมดก็เพื่อสร้างความสุขแก่ทั้งนักท่องเที่ยวหรือลูกค้าและผู้คนในชุมชนอย่างยั่งยืน

เริ่มต้นด้วยการออกสำรวจที่พักชุมชนบ้านแหลมสัก เก็บเกี่ยวประสบการณ์วิถีชีวิตดั้งเดิมของคนในชุมชนด้วยการออกเที่ยวรอบหมู่บ้าน เยี่ยมชม 3 วัฒนธรรม ไทยพุทธ คนไทยเชื้อสายจีน และไทยมุสลิม ที่อยู่ร่วมกันมานับร้อยปี ร่วมกิจกรรมอนุรักษ์อย่างการร่วมกับชุมชนขยายพื้นที่ป่าจากด้วยการลงมือปลูกต้นจาก แล้วลงเรือหางยาวเที่ยวชมป่าโกงกาง 2 ข้างทาง

เติมพลังกับอาหารจานเด็ดพื้นบ้านอย่าง “ข้าวคลุกกะปิ” กับน้ำพริกกุ้งเสียบ แล้วไปทำกิจกรรมเขียนลายผ้าบาติกเติมสีสันบนผืนผ้าขาว เก็บเป็นของที่ระลึกชิ้นเดียวในโลก ค้างคืนในโฮมสเตย์แบบกันเองแล้วตื่นมาพายเรือคายัคไปดูภาพเขียนสีอายุกว่า 3,000 ปี และเขาผาค้อม แวะพักที่ฟาร์มเลี้ยงปลา และฟาร์มปลูกสาหร่ายพวงองุ่น เพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับ วิถีชาวประมงและการเลี้ยงสาหร่าย สอบถามเพิ่มเติมที่ ชาญฤทธิ์ เพิ่มทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดกระบี่ โทร. 064-5628794

อีกชุมชนที่มีการจัดการการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบไม่น้อยหน้ากัน คือ “วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านทุ่งหยีเพ็ง” เจ้าของรางวัลหมู่บ้านท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบยอดเยี่ยม อันดับที่ 1 จาก Thailand Rural Tourism Award 2020 จากทั้งหมด 15 ชุมชน

ชุมชนบ้านทุ่งหยีเพ็ง ถือได้ว่าเป็นชุมชนสีเขียวที่มีการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวสไตล์ Low Carbon ห่วงใยสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง เป็นชุมชนที่มีการจัดการท่องเที่ยวที่มีความเข้มแข็งของเกาะลันตา มีการทำงานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง ต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยวิถีชีวิตประจำวันเรียนรู้วิธีการปกป้องป่าชายเลนกับนักสื่อความหมายท้องถิ่น

มีโปรแกรมเด่นคือ การล่องเรือแจวตามวิถี Slow life “ล่องเรือ อาบอรุณ ฟังเสียงธรรมชาติ ณ ทุ่งหยีเพ็ง เกาะลันตา” เพื่อไปรอชมแสงแรกของวันบริเวณปากอ่าวลันตา ไฮไลท์คือการรอชมแสงแรกจากพระอาทิตย์ค่อย ๆ ส่องแสงสว่างสะท้อนกับน้ำทะเล ยามที่ท้องฟ้าค่อย ๆ เปลี่ยนสี ลองนั่งเงียบ ๆ แล้วฟังเสียงของธรรมชาติ ทั้งลิงแสมและนกร้องในยามเช้า พ่วงด้วยเสียงฝีพายที่กระทบน้ำเป็นจังหวะ พร้อมมองไปรอบ ๆ ชมความสวยของป่าโกงกางสีเขียวทอง และจิบกาแฟกับชิมข้าวเหนียวปลาทอดสูตรดั้งเดิมของชุมชนที่อร่อยล้ำ

โปรแกรมครึ่งวันของที่นี่เริ่มด้วยการรับฟังบรรยายสรุปจากไกด์ชุมชน จากนั้นลงเรือชุมชนไปสำรวจป่าโปงกาง ระหว่างทางแวะชมการหาหอยกาบ หรือการจับปลาของชุมชนขึ้นอยู่กับกระแสน้ำ สนุกสนานกับการชมปูก้ามดาบหลากสี เดินไปตามเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ เรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนกับไกด์ชุมชน เดินทางต่อด้วยมอเตอร์ไซด์รับจ้างไปบ้านโฮมสเตย์ เพื่อทำอาหารทะเลที่จับมาได้ อร่อยกับอาหารจานเด็ด

ลองปลีกวิเวกไปดื่มด่ำความสงบ ผ่อนคลาย เสน่ห์ของเรือแจวทุ่งหยีเพ็ง ฟังเสียงของธรรมชาติได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อใช้แรงงานคนในการแจวเรือแทนเครื่องยนต์ สอบถามเพิ่มเติมที่ นราธร หงส์ทอง ประธานชุมชนท่องเที่ยวบ้านทุ่งหยีเพ็ง โทร. 089-5909173

ออกไปแลกเปลี่ยน ออกไปเรียนรู้ สัมผัสวิถีชุมชนท้องถิ่น เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน รักษาวิถีชีวิต วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน

วัยเก๋า VS สาวซิ่ง

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่ จัดแคมเปญเอาใจทั้งรุ่นเดอะแกงค์ Silver Age และสาว ๆ นักขับที่ชื่นชอบการขับรถเที่ยวด้วยตัวเอง กับ “Krabi Wonder Weekday” และ “Happy Flight Drive Safe & Save @Krabi” 2 แคมเปญที่จัดให้ยาว ๆ ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 มิถุนายน 2566

Krabi Wonder Weekday  
รับส่วนลดทริปล่องเรือสุดเก๋  LUXURY LONG TAIL BOAT 400 บาท/คน 
เงื่อนไข….

  • เดินทางเป็นกลุ่มอย่างน้อย 4 คน
  • มีผู้ร่วมเดินทางอายุ 55 ปีขึ้นไป
  • แสดงบัตรประชาชนกับบริษัททัวร์ที่เข้าร่วม
  • ให้บริการเฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ เท่านั้น

Happy Flight Drive Safe & Save @Krabi
Boarding Pass บินมากระบี่ทุกสายการบินมีค่า ใช้แทนเงินสด 300 บาท สำหรับเช่ารถขับเที่ยวกระบี่
เงื่อนไข….

  • ผู้หญิงไทย อายุ 21 ปี ขึ้นไป
  • มีใบขับขี่ที่ยังไม่หมดอายุ
  • Boarding Pass 1 ใบต่อรถ 1 คัน
  • จองตรงกับบริษัทรถเช่าในสนามบินกระบี่

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่ โทร. 0 7562 2163 หรือดูที่ Facebook : TAT KRABI OFFICE