กรณีคลิปเผยแพร่สื่อโซเชียล นักท่องเที่ยวใส่เสื้อชูชีพลอยคอ รอขึ้นเรือทัวร์นำเที่ยว บริเวณแหล่งท่องเที่ยว หน้าถ้ำมรกต ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ระทึก!ลูกทัวร์85ชีวิตลอยคอกลางทะเล เชือกขาดคลื่นซัดเรือหายไปไกล

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวประมาณ 85 คน เช่าเหมาลำเรือทัวร์ณัชชา เป็นเรือทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว ได้นำนักท่องเที่ยวออกจากท่าเรือปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง นำเที่ยวในพื้นที่ทะเลอันดามัน จนเวลาประมาณ 14.30 น. เรือทัวร์นำเที่ยวณัชชา ได้นำนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวถ้ำมรกต โดยปล่อยนักท่องเที่ยวทั้งหมดลงน้ำจากท้ายเรือ เพื่อลอยคอลอดเข้าถ้ำมรกต ไปสู่หาดทราย ขณะนักท่องเที่ยวลงน้ำหมดลำแล้ว กัปตันเรือได้ใช้เชือกท้ายเรือ ผูกมัดกับบ่วงเชือกจอดเรือที่ยึดติดกับโขดหิน เพื่อจอดเรือรอนักท่องเที่ยวออกมาจากถ้ำมรกต ขณะรอนักท่องเที่ยวออกจากถ้ำมรกต เชือกท้ายเรือทัวร์ที่ผูกยึดไว้กับบ่วงเชือก เกิดขาด ทำให้กัปตันเรือนำเรือออกจากบริเวณที่จอดไว้ เพื่อตั้งลำเรือใหม่ เตรียมพร้อมถอยเรือมารับนักท่องเที่ยว

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า แต่เนื่องจากช่วงเวลาขณะนั้น มีเรือนำเที่ยวชนิดต่างๆ นำนักเที่ยวมาเที่ยวที่ถ้ำมรกต และจอดเรียงบริเวณถ้ำมรกต เป็นจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่กำลังทยอยขึ้น และลงเรือโดยสารชนิดต่างๆ (เรือทัวร์ 2 ชั้น เรือสปีดโบ๊ต และเรือหางยาวนำเที่ยว) ทำให้เรือทัวร์ณัชชา ซึ่งเป็นเรือทัวร์ 2 ชั้น มีความจำเป็นต้องจอดลอยลำ รอนักท่องเที่ยวที่มากับเรืออยู่บริเวณที่จอดเรือด้านนอก ประกอบกับนักท่องเที่ยวที่มากับเรือทัวร์ณัชชา ประมาณ 85 คน ได้ออกจากถ้ำมรกต แต่ขณะนั้น นักท่องเที่ยวไม่สามารถขึ้นเรือทัวร์ณัชชาได้ เนื่องจากเรือทัวร์จอดอยู่บริเวณด้านนอก และเรือทัวร์ณัชชา ได้ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที จึงสามารถนำเรือทัวร์ มารับนักท่องเที่ยว 85 คน ขึ้นเรือทัวร์ได้ครบทุกคนเรียบร้อย นักท่องเที่ยวทั้งหมดปลอดภัย

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ช่วงเวลาประมาณ 13.00-15.00 น. ของทุกวัน ได้กำชับ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ จม.3 (เกาะกระดาน) ประจำอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม นำเรือตรวจการณ์อุทยาน มาอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และจัดระเบียบเรือชนิดต่างๆ ที่เข้ามาใช้บริการบริเวณแหล่งท่องเที่ยวบริเวณถ้ำมรกต บ้านเกาะมุก หมู่ 2 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เป็นปกติต่อเนื่อง และจะได้กำชับเจ้าหน้าที่อุทยาน เพิ่มความเข้มข้นในการประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการเรือทัวร์ นักท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง นักท่องเที่ยวใส่เสื้อชูชีพลอยคอ เล่นน้ำ เพื่อรอเข้าชมความงามถ้ำมรกต หลังจากลงเรือทัวร์ก่อนเข้าถ้ำมรกต และหลังออกจากถ้ำมรกต เพื่อรอขึ้นเรือทัวร์ เป็นภาพปกติของการท่องเที่ยว บริเวณหน้าถ้ำมรกต.