เมื่อวันที่ 9 พ.ค. พ.ต.ท.รัชพล โมรารัตน์ สว.(สอบสวน) สภ.นาข่า จ.อุดรธานี รับแจ้งเหตุผู้เสียชีวิตริมถนนบ้านงอย-บ้านนาคำแก้ว ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างเมธาธรรม จ.อุดรธานี และหน่วยกู้ชีพ รพ.ศูนย์อุดรธานี ที่เกิดเหตุพบศพ นางบุญ ฤทธิ์นายม อายุ 81 ปี สภาพตะแคงขวางอเข่า เปลือยกายอยู่ร่องน้ำริมถนน ใกล้ศพพบผ้าซิ่นแล้วเสื้อคอกระเช้าหรือเสื้อหมากกะแหล่ง สีฟ้า ไม้เท้าและถุงใส่เสื้อผ้าอีก 2-3 ชุด ในถุงพลาสติก ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยถูกทำร้าย คาดว่าเสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน โดยญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต จึงนำศพส่งชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบถามลูกสาว อายุ 44 ปี เปิดเผยว่า แม่ไม่มีโรคประจำตัวอะไร แม้จะอายุมาก โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 พ.ค.) บอกว่าจะไปนอนเฝ้ายายผัน ที่ป่วยอีกหมู่บ้าน ก่อนไปยังบอกอีกว่า ถ้าไม่มีใครไปส่งจะเดินไปเอง แล้วก็เดินถือไม้เท้าไม่ใส่รองเท้าออกไปตามปกติ เพราะเดินแบบนี้ประจำอยู่แล้ว ซึ่งก็เข้าใจว่าแม่ไปถึงบ้านยายผันแล้ว ก็ไม่ได้ติดตามตัวแต่อย่างใด แต่พอมาวันนี้เอะใจเงียบหายไปหลายวัน จึงออกตามหา กระทั่งชาวบ้านบอกว่าพบนอนเสียชีวิตแล้วดังกล่าว ซึ่งก็มีลางสังหรณ์บอกเหตุบางอย่าง โดยวันอาทิตย์ก่อนออกจากบ้าน เห็นบอกกับหลานว่า ค่าขนมไม่ต้องไปขออีกแล้วนะ เหมือนสั่งลา กระทั่งมาเสียชีวิตดังกล่าว รู้สึกเสียใจมาก ส่วนสาเหตุคาดว่าเดินมาท่ามกลางแดดและอากาศร้อนจัด อาจไม่ไหวเกิดฮีทสโตรกเสียชีวิต เพราะวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อากาศร้อน

ขณะเดียวกันชาวบ้านและญาติที่เดินทางมาดูศพ ต่างเห็นภาพยายบุญนอนเสียชีวิต พากันสลดใจ ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันว่าน่าจะเสียชีวิตจากอากาศร้อนจัด ทำให้ยายบุญเกิดฮีทสโตรก ทำให้เสียชีวิตอย่างน่าสลดใจ เพราะวันอาทิตย์ อุดรฯ อากาศร้อนตับแลบเกือบ 45 องศาฯ สำหรับยายบุญ เคยเป็นข่าวดังเกรียวกราวสนั่นโซเชียลเมื่อเดือน ก.ค. 65 ที่เป็นคลิปยายบุญเดินเท้าเปล่าเกือบ 2 กม. ไปขอเงินชาวบ้านซื้อข้าวกิน แล้วมียอดวิวดูเป็นล้าน และคนเห็นใจคุณยายเป็นอย่างมาก การเสียชีวิตครั้งนี้ ถือว่าเป็นการปิดตำนานยายบุญ คุณยายขวัญใจโซเซียล