สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ว่า น.ส.บารัน โคซารี วัย 37 ปี และนางชากาเย็ก เดห์กาน วัย 44 ปี ซึ่งทั้งคู่เป็นนักแสดงชาวอิหร่าน ถูกยื่นฟ้องคดีความ หลังพวกเธอปรากฏตัวในที่สาธารณะ โดยไม่สวมผ้าคลุมศีรษะ หรือฮิญาบ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

คดีของโคซารีถูกยื่นต่อศาล หลังมีภาพปราฏว่า เธอไปร่วมงานศพของนักแสดงชายอีกคนหนึ่ง โดยไม่สวมฮิญาบ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่เดห์กานถูกตั้งข้อหาในลักษณะเดียวกัน เนื่องจากเธอไม่สวมฮิญาบในคาเฟ่ ซึ่งหากนักแสดงหญิงทั้งสองคนถูกดำเนินคดี พวกเธออาจถูกปรับหรือถูกจำคุกได้

ก่อนหน้านี้ ทางการอิหร่านยังยื่นฟ้องให้ดำเนินคดีกับนักแสดงหญิงในประเทศอีกหลายคน ด้วยข้อกล่าาวหา “ไม่สวบฮิญาบ” เหมือนกับกรณีของ โคซารี และเดห์กาน เช่นกัน แม้ว่าบางคนจะเคยได้รับรางวัลจากงานต่างๆ ก็ตาม

อนึ่ง ผู้หญิงชาวอิหร่านต่อต้านระเบียบการแต่งกายของประเทศมากขึ้น นับตั้งแต่เกิดการประท้วงทั่วประเทศ หลังการเสียชีวิตของน.ส.มาห์ซา อมินี เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว หลังเธอถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมเพื่อดำเนินคดีในข้อหาแต่งกายไม่เรียบร้อย

ด้าน สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของอิหร่าน (ไออาร์เอ็นเอ) รายงานว่า อัยการสูงสุดของอิหร่านขอให้ รมว.คมนาคมของประเทศ ตรวจดูให้แน่ใจว่า ผู้หญิงแต่งกายถูกต้องตามระเบียบ

เมื่อเดือนที่แล้ว ทางการอิหร่าน กล่าวว่า พวกเขาสั่งปิดสถานประกอบการเชิงพาณิชย์ 150 แห่ง ที่มีพนักงานไม่ปฏิบัติตามระเบียบการแต่งกาย ขณะที่ ตำรวจอิหร่าน ระบุเสริมว่า พวกเขาจะเริ่มใช้ “เทคโนโลยีอัจฉริยะ” ในที่สาธารณะ เพื่อตรวจหาผู้หญิงซึ่งละเมิดกฎการแต่งกายภาคบังคับ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES