สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า นพ.เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยุติการใช้คำสั่งภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2563


อย่างไรก็ตาม นพ.เทดรอส เน้นย้ำว่า “อันตรายจากโรคโควิด-19 ยังคงอยู่” แม้สถิติผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการทั่วโลกจากโรคดังกล่าว ตลอดระยะเวลาการแพร่ระบาดนานกว่า 3 ปีที่ผ่านมา จะอยู่ที่เกือบ 7 ล้านราย ตามรายงานที่แต่ละประเทศส่งเข้ามา แต่ในความเป็นจริง โควิด-19 อาจเป็นโรคที่คร่าชีวิตประชากรโลก “ไปแล้วไม่น้อยกว่า 20 ล้านราย” ยิ่งไปกว่านั้น เชื้อไวรัสยังคงอยู่ ยังคงคร่าชีวิตผู้คน และกลายพันธุ์ตลอดเวลา


ด้วยเหตุนี้ ดับเบิลยูเอชโอจึงหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าจะไม่มีประเทศใดตีความการประกาศยุติสถานะภาวะฉุกเฉินของโรคโควิด-19 ไปในทางที่ว่า โรคนี้ไม่น่าวิตกกังวลอีกต่อไป จนกลายเป็นการ “การ์ดตก” และยกเลิกกลไกควบคุมโรคที่จำเป็น ซึ่งใช้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน นพ.เทดรอส ยืนยันว่า วัคซีนโควิด-19 ทุกตัวที่ผ่านการรับรองจากดับเบิลยูเอชโอ “มีประสิทธิภาพเพียงพอ” บรรเทาความเสี่ยงการเกิดอาการป่วยหนัก และการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แม้เชื้อโรคกลายพันธุ์ตลอดเวลา โดยจนถึงปัจจุบัน ทั่วโลกใช้งานวัคซีนโควิด-19 รวมกันมากกว่า 13,300 ล้านโด๊ส และเตือนเรื่องอันตรายของภาวะลองโควิด ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยทุก 1 ใน 10 คน.

เครดิตภาพ : AFP