จากกรณีเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 5 พ.ค. ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง น.ส.ธันย์นิชา เอกสุวรรณวัฒน์ ทนายความ ซึ่งเป็นคนที่ นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ “แอม ไซยาไนด์” ขอพบ และเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า แอมยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และเจ้าตัวประสงค์จะขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น พร้อมบอกว่าไม่ต้องให้ใครมารบกวนเข้าเยี่ยมอีกนอกจากทนายความ เพราะกลัวแท้งลูก เนื่องจากต้องเดินลงมาบ่อย รอเจอในชั้นศาลทีเดียว ส่วนในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ค.) ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. จะเข้าสอบปากคำนั้น ก็ยืนยันยังจะไม่ให้การใดๆ เว้นแต่จะให้การในชั้นศาล

คืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 18.23 น. วันที่ 5 พ.ค. ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า เมื่อวาน (4 พ.ค.) แอมให้การปฏิเสธไม่ขอพูดอะไรทั้งสิ้น และขอพูดกับทนายความ ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดที่ไว้วางใจและเป็นเพื่อนมานาน ตนให้สิทธิเขาคุย การที่ทนายไปพบแอมแล้วออกมาเปิดเผยว่า แอมจะให้การในชั้นศาลก็เป็นสิทธิของเขาที่จะให้การ ตนได้บอกชุดทำงานไปแล้วว่าเราไม่รอ วันนี้พยานหลักฐานที่มีมาไกลมากแล้ว พยานหลักฐานมีความเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับแอม เหลือเพียงแค่คนรอบข้างที่ต้องหาหลักฐานมาดำเนินคดี ส่วนแฮม ตนไม่กังวลใจ วันนี้มีพยานสำคัญมาสอบปากคำสองปาก แต่ไม่ขอเอ่ยว่าเกี่ยวข้องอย่างไร

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องนี้มันเหมือนเรื่องนิยาย คนหนึ่งคนฆ่าคนได้ 14 คน ถือว่าเลวร้ายมาก เมื่อตนลงไปในพื้นที่มากขึ้น มันเจอพยานหลักฐานมากขึ้น การฆ่าคน 14 คน มันไม่มีทางที่จะไม่ทิ้งร่องรอยไว้ การก่ออาชญากรรมก็เหมือนการเล่นเกม เช่น ให้เวลา 15 นาที ยังไงก็ต้องทิ้งร่องรอยเอาไว้ ทุกอย่างเราสามารถไล่ความเชื่อมโยงได้หมด เพราะฉะนั้นคนที่แนะนำแอมรู้วิชาสอบสวนแต่ไม่รู้วิชาสืบสวน ยังไงก็ไม่รอดมือตำรวจ ที่แอมรอดมาได้นักต่อนัก เพราะการไม่ได้ชันสูตรพลิกศพ ส่วนสามีแอมไม่ต้องกังวล ตอนนี้กำลังไล่พยานหลักฐานอยู่ อะไรก็ตามที่เคยทำไป ชุดสืบสวนรู้ทั้งหมด เพียงแต่กำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ คดีแบบนี้แอมทำไม่ได้ ถ้าไม่มีคนแนะนำ ตนไม่รู้สึกหนักใจเรื่องที่ไม่ยอมรับสารภาพ การพูดคุยส่วนหนึ่งการสืบสวนสอบสวนก็ส่วนหนึ่ง ตนมั่นใจในพยานหลักฐานมีเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับแอมทุกข้อหา ต้องทำให้จำนนต่อหลักฐาน และให้เขายอมรับสารภาพเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในวันจันทร์ที่ 8 พ.ค. นี้ ตนจะเรียก ผอ.กรมโรงงานฯ มาสอบสวนถึงปัญหาไซยาไนด์ เพราะการนำเข้าสารไซยาไนด์ กรมโรงงานฯ กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้อนุญาตให้นำเข้ามา กรมโรงงานฯ เอาเข้ามาต้องควบคุม ไม่ใช่ปล่อยแบบนี้ การเอาไซยาไนด์เข้ามาตามกฎหมาย ให้เอาเข้ามาเพื่อใช้ในโรงงานเพื่อศึกษาวิจัย การขายไปให้ใครต่อใครทางออนไลน์ มันต้องดูคนที่จะซื้อว่ามีวัตถุประสงค์อย่างไร ถึงแม้ว่ากฎหมายจะไม่ได้เขียนว่า ห้ามจำหน่าย แต่คุณจะเอาสารควบคุมที่มีพิษรุนแรง ทำให้คนเสียชีวิตได้ภายใน 10 วินาที ไปจำหน่ายให้ใครง่ายๆ ไม่ได้

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องการชันสูตรพลิกศพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องหารือกระทรวงยุติธรรม กระทรวงสาธารณสุข ในการชันสูตรพลิกศพ จะต้องไม่ใช้ดุลพินิจของพนักงานสอบสวนแล้ว ทุกวันนี้การชันสูตรพลิกศพพนักงานสอบสวนจะใช้ดุลพินิจ แต่ต่อไปจะต้องเป็นการวางระเบียบเพื่อไม่ให้ล้าสมัย ไม่ใช่เรื่องญาติติดใจหรือไม่ติดใจสาเหตุการตาย ถ้าหากมีการเสียชีวิตที่ดูผิดธรรมชาติ จะไม่ปล่อยสภาพศพลักษณะไหนจะต้องตรวจหาสารพิษในร่างกาย หมอที่ตรวจได้จะต้องเป็นหมอเฉพาะทาง ต้องมีประจำอยู่ที่โรงพยาบาล เพราะฉะนั้น จะต้องวางแนวทางร่วมกัน ต้องแก้ปัญหาในเชิงก้าวหน้าต่อไป

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องคนที่ฉีดยาแก้ไซยาไนด์ให้กับแอม กำลังไล่อยู่ว่าเป็นใครที่เกี่ยวข้องบ้าง มีคนเกี่ยวพันเพิ่มเติมกำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ คาดจะมีเพิ่มเติมอีก 1-2 คน และเป็นคนใกล้ชิด แต่ยังต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน วิชาการสอบสวนมีไม่กี่คนที่เชี่ยวชาญ ไม่ทนายก็ตำรวจ ใช้การเหลื่อมเวลา การตื่นตอนเช้า ออกมาไปก่อเหตุ และกลับไปนอนต่อ ออกเดินทางไปต่างจังหวัด วิชานี้เป็นวิชาสอบสวน แต่เขาไม่รู้เรื่องสืบสวนทุกอย่างมันมีพยานหลักฐานทั้งหมด ส่วนที่แอมบอกว่า ไม่อยากพบใครแล้ว พนักงานสอบสวนยังคงมีอำนาจจะเข้าไปเมื่อไหร่ได้ แต่วันพรุ่งนี้ตนไม่เดินทางไปพบแอมแล้ว เนื่องจากไม่มีความจำเป็น เพราะพยานหลักฐานตอนนี้มันเกินแล้ว และจะไล่ต่อในเรื่องคนรอบตัวของแอม กับการนำเข้าของไซยาไนด์ว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐคนไหนที่เกี่ยวพันบ้าง เพราะที่ผ่านมาได้ให้โอกาสแอมแล้ว ตอนนี้ต้องว่าไปตามกระบวนการของกฎหมาย ถ้าไม่รับเราก็ไม่บังคับ ต้องต่อสู้กันบนหลักของความยุติธรรม ตำรวจต้องอาศัยการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดให้ได้ในการดำเนินคดีกับแอม มั่นใจว่าคดีนี้ ยังไงก็ไม่หลุด ยืนยันสบายใจและไม่มีอะไรที่น่าหนักใจ