เมื่อวันที่ 5 พ.ค. รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยกรณีดาราสาว ไอซ์ ปรีชญา สั่งซื้อสารไซยาไนด์ไว้ป้องกันสัตว์เลื้อยคลานที่เข้าบ้าน ว่า สารโพแทสเซียม ไซยาไนด์ในรูปแบบเกลือที่ ไอซ์ ปรีชญา ได้สั่งซื้อไว้ ซึ่งเป็นคนละรูปแบบกับที่สัตวแพทย์ใช้ โดยในโรงพยาบาลสัตว์จะใช้ตัวไฮโดรเจนไซยาไนด์ ในการรมควันสัตว์ให้เสียชีวิตและนำไปสตัฟฟ์ ฉะนั้นเป็นความเข้าใจผิด เพราะโพแทสเซียมไซยาไนด์ใช้ในรูปแบบอุตสาหกรรม และปฏิกิริยาทางเคมีและวัตถุประสงค์อื่น โพแทสเซียมไซยาไนด์ เป็นของแข็ง โดยทางคุณไอซ์ เข้าใจผิด ว่ามาละลายน้ำ-ผสมอาหาร เพื่อให้สัตว์มีพิษกิน เป็นวิธีการที่ไม่เหมาะ ในการไล่สัตว์ใหญ่พวกตัวเงินตัวทอง หรือตะขาบ

ซึ่งมีวิธีอื่นที่ปลอดภัยมากกว่านี้ สำหรับโพแทสเซียมไซยาไนด์ ถือว่าอันตรายมาก หรือหากตัวเงินตัวทองหรือหนู กินโพแทสเซียมไซยาไนด์เข้าไป แล้วไปเจอสุนัขกัดกินเหยื่อหรือศพของมันก็อาจจะเสียชีวิตต่อได้ เพราะฉะนั้นยังขาดความรู้เรื่องไล่ตัวเงินตัวทองหรือตะขาบ ซึ่งความจริงสามารถใช้กำมะถัน หรือปูนขาวและสารเคมีอื่นๆ ที่มีความปลอดภัยมากกว่านี้ ตื่นมาตอนนี้ยาเบื่อหนูก็ไม่ได้ใช้สารโพแทสเซียมไซยาไนด์แล้ว จากเมื่อก่อนได้มีการผสมสารดังกล่าว ซึ่งยาเบื่อหนูก็ใช้ได้ เพราะมีการคำนวณระยะการมีพิษและช่วงสลายตัวจะมีความปลอดภัยกว่า

อ.อ๊อด กล่าวอีกว่า เพราะฉะนั้นจึงฝากให้ ไอซ์ ไปให้ปากคำตำรวจ และแสดงถึงเจตนาว่านำโพแทสเซียมไซยาไนด์ไปทำอะไร ซึ่งปกติที่ซื้อขายกันรูปแบบอุตสาหกรรม มักจะนำไปชุบเงินชุบทอง หรือล้างเครื่องเงิน หรือในรูปแบบโลหะเป็นหลัก เพราะการนำไปไล่สัตว์ไม่ค่อยพบเห็น นอกจากนี้หากนำโพแทสเซียมไซยาไนด์ไปใช้โดยไม่รู้จักวิธีที่ดีพออาจทำให้เกิดอันตราย เช่น ไม่สวมถุงมือ หรือผสมน้ำทิ้งไว้ หากปนเปื้อนก็จะเกิดอันตรายต่อมนุษย์หรือผู้ใช้