เมื่อวันที่ 4 พ.ค. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยกรณี ดาราสาวอักษรย่อ อ. ยอมรับว่ามีการซื้อสารไซยาไนด์จริง เพื่อใช้ไล่สัตว์ ว่า ในส่วนดาราตนไม่ได้คุย แต่ให้ฝ่ายสืบสวนประสานกับผู้จัดการดาราไปแล้ว ส่วนวันจันทร์นี้ จะออกหมายเรียกในฐานะพยาน ซึ่งหากขัดหมายเรียก ก็จำเป็นต้องออกหมายจับ

โดยวันนี้ตนต้องไปไล่เรียงดู พ.ร.บ. ต่างๆ ของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่ง พ.ร.บ. เขียนไว้ชัดเจนว่า ไซยาไนด์ เป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 3 ต้องมีการควบคุม ดังนั้นต้องดูว่ากระทรวงอุตสาหกรรมปล่อยออกมาได้อย่างไร และเมื่อกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้อนุญาตให้นำเข้า กระทรวงอุตสาหกรรมจะมีการควบคุมอย่างไร เพราะหน้าที่นี้ไม่ใช่หน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เป็นหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าจะมีกฎหมายและมาตรการควบคุมอย่างไร หากใครจะมีก็ต้องขออนุญาต ไม่เช่นนั้นต่อไปนี้ใครๆ ก็สามารถควบคุมสารไซยาไนด์ได้

ขณะที่แม่ของดาราสาวอักษรย่อ อ. ก็ออกมายอมรับแล้วว่า ใช้ไซยาไนด์เพื่อป้องกันสัตว์เลื้อยคลานในบ้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ส่วนนี้ต้องดูกฎหมายว่าครอบครองผิดหรือไม่ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นเจ้าของ พ.ร.บ. นี้ ก็ต้องลงมาดูว่า กระทรวงอุตสาหกรรมให้ครอบครองได้หรือไม่ มีกฎหมายควบคุมอย่างไร และต้องมาดูกันต่อว่า หากไม่มีกฎหมายควบคุม เจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมปกปิดข้อบกพร่องหรือไม่ มีความผิดทางอาญาหรือไม่ ก็ต้องมาดูกันต่อไป เพราะหากไซยาไนด์มีการควบคุมเหตุนี้จะไม่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ในวันจันทร์ ก็จะมีการเรียกผู้ที่ซื้อสารไซยาไนด์เข้ามาให้การบางส่วน ที่ตนและคณะทำงานสงสัย

ต่อมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล เปิดเผยว่า ให้ฝ่ายสืบสวนประสานกับผู้จัดการแล้วว่า วันจันทร์ที่ 8 พ.ค. นี้ จะออกหมายเรียกดาราสาว คือ “ไอซ์ ปรีชญา” เข้าให้ข้อมูลกับทางพนักงานสอบสวน หลังตรวจสอบพบสั่งซื้อยาไซยาไนด์ลอตเดียวกับ “แอม” ซึ่งจะให้เวลาภายในวันศุกร์ที่ 12 พ.ค. แต่หากอยากให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแสดงความบริสุทธิ์ใจจะเดินทางเข้าพบไวกว่าที่กำหนด ก็สามารถประสานตำรวจได้เลย