โคดี เฟรเดอริค จากสถาบันการประมูลจูเลียนส์ เผยโฉมกีตาร์คู่มือของ เคิร์ต โคเบน นักร้องนำผู้ล่วงลับแห่ง เนอร์วานา วงกรันจ์ร็อกในตำนาน ซึ่งเจ้าตัวเคยใช้แสดงสดบนเวที รวมถึงฟาดเวทีจนพังยับ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในชิ้นงานที่กำลังจะขึ้นแท่นประมูลในวันที่ 20 พ.ค. นี้ และคาดว่าจะทำเงินได้ไม่ต่ำกว่า 80,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.7 ล้านบาท

เฟรเดอริค อธิบายว่า กีตาร์ที่เคยเสียหาย ได้รับการประกอบชิ้นส่วนขึ้นมาใหม่ แต่ไม่สามารถนำมาเล่นได้แล้ว และยังคงมองเห็นร่องรอยของความเสียหายได้ชัดเจน ที่บริเวณคอกีตาร์และขอบด้านล่างของตัวกีตาร์ 

อดีตเครื่องดนตรีคู่มือของ โคเบน ตัวนี้ เป็นกีตาร์ยี่ห้อเฟนเดอร์สีดำ รุ่นสตราโตแคสเตอร์ มีลายเซ็นของสมาชิกวงทั้ง 3 คน ได้แก่ เคิร์ต โคเบน, เดฟ โกรลห์ และ คริส โนโวเซลอิค อยู่บนตัวกีตาร์ พร้อมข้อความสั้น ๆ

นอกจากกีตาร์ดังกล่าวแล้ว ยังมีการนำใบบอกคิวเพลงที่จะแสดงของคืนที่ โคเบน พังกีตาร์ ในเดือน เม.ย. 2534 ซึ่งเป็นลายมือของเขาเอง เขียนด้วยปากกามาร์คเกอร์สีชมพูสด ออกประมูลด้วย ซึ่งคาดว่าจะเรียกราคาได้สูงถึง 6,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 203,040 บาท) 

แผ่นเซตลิสต์ หรือใบบอกคิวเพลงที่จะขึ้นแสดงบนเวที เขียนด้วยลายมือของ เคิร์ต โคเบน

เนอร์วานา เป็นวงกรันจ์ร็อกที่โด่งดังในยุคทศวรรษที่ 90 โคเบน เป็นผู้แต่งเพลงฮิตหลายเพลง เช่น Come As You Are, Smell Like Teen Spirit, Lithium จากอัลบั้ม Nevermind แต่ตัวเขาเองมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ยาเสพติด และป่วยเป็นโรคซึมเศร้า รวมถึงมีปัญหาส่วนตัวในการใช้ชีวิตคู่กับ คอร์ทนีย์ เลิฟ ภรรยาของเขา ซึ่งนำไปสู่การทำอัตวินิบาตกรรมในเดือน เม.ย. 2537

 เครดิตภาพ : AFP