ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ดอนหอยหลอด ต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายกรกฏ วงศ์สุวรรณ รอง ผวจ.สมุทรสงคราม นายสุภาพล ศิริไกรวัฒนาวงศ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ นายญาณทัธ สิริวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดฯ นายอรรถพันธุ์ สงวนเสริมศรี นายอำเภอเมืองสมุทรสงคราม พล.ร.ท.กมล จิตจำนงค์ ประธานมูลนิธิศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ฯ นายศราวุธ กล้วยจำนงค์ นายกเทศมนตรีตำบลบางจะเกร็ง ร่วมกันแถลงข่าวการจัด “กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เยี่ยมยล ชมดอน วันอาภากร ตะวันรอน ณ ดอนหอยหลอด” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 พ.ค. 66

นายกรกฏ กล่าวว่า กิจกรรมในงานทั้ง 3 วัน จะคล้ายๆ กับงาน “ตะวันรอนดอนหอยหลอด” ซึ่งถือเป็นงานประเพณีท้องถิ่นที่อดีตเคยจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี เนื่องจากเป็นช่วงที่น้ำทะเลลงจนแห้งในตอนกลางวันหลายชั่วโมง สามารถลงไปจัดกิจกรรมต่างๆบนพื้นดินในทะเลได้ แต่ได้ว่างเว้นไม่ได้จัดมาตั้งแต่ปี 2553 หรือ 13 ปีมาแล้ว เนื่องจากมีปัญหาด้านงบประมาณ และยังต่อด้วยการระบาดของโรคโควิด 2019 เช่นมีการสาธิตการกวนกาละแมรามัญ ขนมพื้นถิ่นที่มีความเป็นมาและสืบทอดยาวนานจากรุ่นสู่รุ่น การสาธิตการทำว่าว การเล่นว่าวเบญจรงค์ที่สวยงามและมีที่เดียวคือที่จังหวัดสมุทรสงคราม การวาดภาพระบายสี การสาธิตมวยยุทธศิลป์ การแข่งขันหยอดหอยหลอดที่แสดงถึงภูมิปัญญาของชาวประมงท้องถิ่น 3 ประเภท คือประเภทเดี่ยว ประเภทคู่รัก และประเภทครอบครัว การแข่งขันชกมวยทะเลประเภทเยาวชนและบุคคลทั่วไป การแสดงศิลปวัฒนธรรม ช้อป ชิม สินค้าทางวัฒนธรรม และสินค้าในท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม การแถลงข่าววันนี้ชมรมร้านอาหารจังหวัดสมุทรสงคราม ได้จัดให้มีการโชว์ผัดฉ่าหอยหลอดกระทะยักษ์ โดย นายอชิตพล สังข์ทอง ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 แข่งขันรายการ thailand ultimate chef challenge มาเป็นเชฟ โดยใช้หอยหลอดสดถึง 19 กิโลกรัม หลังจากปรุงเสร็จก็ได้ตักแจกจ่ายให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่ไปร่วมงาน ซึ่งในจำนวนนี้มีตลกอาวุโส เด๋อ ดอกสะเดา มาชิมพร้อมยกนิ้วให้ว่าอร่อยอีกด้วย

สำหรับ ดอนหอยหลอด เป็นสันดอนอยู่บริเวณปากแม่น้ำแม่กลอง มีพื้นที่ประมาณ 22,000 ไร่ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของหอยและสัตว์น้ำมากมาย โดยเฉพาะ “หอยหลอด” จึงเป็นที่มาของชื่อ “ดอนหอยหลอด” ช่วงน้ำทะเลลงเต็มที่สันดอนจะโผล่ขึ้นมานานประมาณ 3-5 ชั่วโมง ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวสามารถลงไปเดินเล่นและจับหอยหลอดได้โดยใช้ไม้ไผ่เล็กๆ ขนาดไม้เสียบลูกชิ้นปิ้งจุ่มปูนขาวแล้วแทงลงไปในรู เมื่อหอยหลอดเกิดการระคายเคืองก็จะโผล่ขึ้นมาให้จับอย่างง่ายดาย สามารถนำไปทำอาหารได้หลายเมนูที่ขึ้นชื่อก็คือหอยหลอดผัดฉ่า หอยหลอดฉู่ฉี่ หอยหลอดผัดกระเทียมพริกไทย หอยหลอดต้มยำ และหอยหลอดทอดกรอบเป็นต้น นอกจากนี้ดอนหอยหลอดยังได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ หรือแรมซาร์ไซต์ (Ramsar Site) ลำดับที่ 1099 เมื่อวันที่ 5 กรกฏาคม พ.ศ. 2544 อีกด้วย