สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่า กองทัพเรืออินโดนีเซียออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี เรื่องการยึดเรือบรรทุกน้ำมัน "เอ็มที โซดิแอค สตาร์" ติดธงชาติปานามา ระหว่างลอยลำอยู่นอกชายฝั่งหมู่เกาะรีเยา ตั้งอยู่ระหว่างหมู่เกาะสุมาตรา คาบสมุทรมาเลย์ และเกาะบอร์เนียว 
ทั้งนี้ ปฏิบัติการของกองทัพเกิดขึ้น เมื่อช่วงกลางดึกของวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น พร้อมของกลางเป็นน้ำมันดิบ 4,600 ตัน ซึ่งไม่มีเอกสารสำแดง และใบอนุญาตลำเลียง ตลอดจนการขนถ่ายสินค้าดังกล่าว ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวลูกเรือทั้ง 19 คน เพื่อการสอบปากคำแล้ว แบ่งเป็นชาวอินโดนีเซีย 18 คน และชาวมาเลเซีย 1 คน
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ที่อินโดนีเซียยึดเรือบรรทุกน้ำมันกลางทะเล ภายในเขตน่านน้ำอธิปไตยของตัวเอง ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ม.ค.ปีนี้ หน่วยยามฝั่งของอินโดนีเซียยึดเรือบรรทุกน้ำมัน "เอ็มที ฮอร์ส" ติดธงชาติอิหร่าน และเรือ "เอ็มที เฟรยา" ติดธงชาติปานามา โดย "เป็นการจับได้คาหนังคาเขา" ว่าเรือทั้งสองลำกำลังโยกย้ายถ่ายเทน้ำมันระหว่างกัน เจ้าหน้าที่ซึ่งซุ่มสังเกตการณ์จึงแสดงตัว และควบคุมตัวลูกเรือจากเรือทั้งสองลำ รวมทั้งสิ้น 61 คน ก่อนปล่อยเรือทั้งสองลำ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา หลังการสอบสวนและเรียกค่าปรับเสร็จสิ้น.

เครดิตภาพ : REUTERS