สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่า โตเกียว คอลเลจ ภายใต้การกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยโตเกียว ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับการเชิญ นายแจ็ค หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา และแอนท์ กรุ๊ป เป็นศาสตราจารย์อาคันตุกะ ด้านการบริหารและสตาร์ตอัป เบื้องต้นสัญญาจ้างจะมีผลจนถึงเดือน ต.ค.นี้ แต่หลังจากนั้นสามารถต่ออายุได้เป็นรายปี


ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฮ่องกงประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว แต่งตั้งหม่าให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ด้านการวิจัยเกี่ยวกับการประกอบการ และการลงทุน ครอบคลุม 3 ภาคการศึกษา จนถึงเดือน มี.ค. 2569


อนึ่ง ก่อนร่วมก่อตั้งอาลีบาบา เมื่อปี 2542 หม่าเคยเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ ประจำมหาวิทยาลัยหางโจว เตียนซี ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน


นอกจากนั้น หม่าร่วมก่อตั้ง สถาบันหูปัน ซึ่งเป็นโรงเรียนธุรกิจตั้งอยู่ที่เมืองหางโจว เมื่อปี 2558 ร่วมกับนักธุรกิจรายใหญ่ของจีนอีกหลายคน กระนั้น ต่อมาในปี 2564 สถาบันหูปันเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการ จากการใช้คำว่า “มหาวิทยาลัย” เป็น “อินโนเวชั่น เซ็นเตอร์” หลังกระทรวงศึกษาธิการของจีนวิจารณ์ว่า หลักสูตรของสถาบันแห่งนี้คือการฝึกอบรมผู้บริหาร ไม่ใช่การเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาตามแนวทางของรัฐ


อนึ่ง หม่าเป็นที่เพ่งเล็งอย่างหนักของทางการจีน นับตั้งแต่วิพากษ์วิจารณ์กฎหมายการเงินและระเบียบด้านธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เมื่อเดือน ต.ค. 2563 ต่อจากนั้น หม่าเก็บตัวเงียบ และเลี่ยงการใช้ชีวิตในจีน จนกระทั่งเดินทางกลับ เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนั้น อาลีบาบา ประกาศปรับโครงสร้างทางธุรกิจครั้งใหญ่.

เครดิตภาพ : AFP