ผ่านปาร์ตี้มื้อหนักช่วงเทศกาลสงกรานต์กันมาเต็มคาราเบล สลับสับเปลี่ยนมาเป็นมื้อคุณประโยชน์ เพื่อปรับสมดุลให้กับร่างกายกันบ้าง วันนี้จึงอยากพามาทำความรู้จักกับร้านสลัดน้องใหม่อย่าง สลัดสต็อป! หลังจากประสบความสำเร็จกับสาขาในประเทศสิงคโปร์แล้ว ก็ได้มีการขยายสาขาไปทั่วโลก ปัจจุบันมีร้านอยู่ใน 8 ประเทศ อาทิ ฮ่องกง เกาหลี อินโดนีเซีย บาร์เซโลนา เป็นต้น และเปิดสาขาแรกในไทย ที่ห้างเซ็นทรัลชิดลม โซนพับลิก เลท พร้อมเสิร์ฟสลัดที่มีเมนูมากมาย เรียกว่าเอาใจฉ่ำๆ คนรักสุขภาพ

กวาง-อทิตยา ปิ่นวันนา ตำแหน่ง Assistant Restaurant Manager เกริ่นเล่าให้ฟังว่า สลัดสต็อป! ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 ด้วยคอนเซปต์สุดรักษ์โลกและเน้นเรื่องความเป็นอยู่ที่ดีผ่านมอตโต้ที่ติดหูอย่าง “Eat Wide Awake” เป็นความคิดริเริ่มจากเจ้าของแบรนด์ คุณ Adrien Desbaillets และครอบครัว ที่ตระหนักถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบ รวมถึงประโยชน์ของอาหารที่เรากินมากกว่าแค่เรื่องความอร่อย จึงได้ก่อเกิดเป็นร้านสลัดสต็อป! ขึ้นมานั่นเอง

“สไตล์ของร้านจะเป็นแบบควิกเซอร์วิส สลัดบาร์ โดนสามารถเข้ามาสั่งที่หน้าเคาน์เตอร์ จะสั่งเป็นเมนูซิกเนเจอร์ที่ร้านแนะนำ หรือสั่งเป็นดีไอวาย สลัด ก็ได้ ความแตกต่างของสลัดสต็อป! และร้านสลัดอื่นๆ คือทุกเมนูของเราไม่ว่าจะเป็นสลัด หรือโปรตีนโบลว์ ก็สามารถเลือกทำเป็นแรปได้ จึงเป็นมิตรกับคนที่กลัวการกินสลัดเป็นที่สุด” คุณกวาง กล่าว

สลัดสต็อป! มุ่งเน้นที่จะหยุดพฤติกรรมการบริโภคอาหารสำเร็จรูป เพียงเพื่อประหยัดเวลา และพร้อมช่วยสนับสนุนให้ผู้คนหันมาตระหนักใส่ใจในด้านข้อมูลแหล่งที่มาของวัตถุดิบ รวมถึงความรู้เรื่องของอาหารการกินให้ดียิ่งขึ้น คุณกวางเล่าว่า ทางร้านเน้นใช้วัตถุดิบจากเกษตรกรท้องถิ่น โดยเลือกฟาร์มออร์แกนิก เช่น ผักส่งตรงมาจากจังหวัดเชียงใหม่ ส่วนเนื้อสัตว์เช่น ไก่ ก็คัดสรรเฉพาะฟาร์มที่เลี้ยงแบบอิสระ ไม่มีการฉีดสารเร่งฮอร์โมน

ด้านรสชาติของเมนูค่อนข้างเข้ากับต่อมรับรสของคนไทย เนื่องจากผู้ก่อตั้งแม้เป็นชาวฝรั่งเศสดั้งเดิม แต่ก็ใช้ชีวิตโซนแถบเอเชียเป็นเวลานาน จึงมีเทสต์เข้ากับเอเชียบ้าน ทำให้แต่ละจานมีรสชาติเข้มข้นถูกปากถูกลิ้นคนไทย สำหรับเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน คุณกวางแนะนำ ทูน่าซัง จานนี้รองด้วยผักสลัดสด เพิ่มมิติของรสสัมผัสด้วยส่วนผสมของส้มแมนดาริน อะโวคาโด ถั่วแระญี่ปุ่น มะเขือเทศ เชอร์รี่ งาดำ คลุกเคล้ากับน้ำสลัด “วาซาบิ ฮันนี่ ซอย” ได้ความเผ็ดจากวาซาบิ และเพิ่มโปรตีนจากทูน่า ที่ผ่านการเซียร์เบาๆ

เพิ่มความอิ่มท้องขึ้นมาอีกระดับด้วย เมนูจริงใจ แรงบันดาลใจจากไก่ย่างน้ำจิ้มแจ่ว จานนี้มาพร้อมควินัวผสมข้าวไรซ์เบอร์รี่ พอได้เคี้ยวเท็กเจอร์ร่วมกับผักสลัด พริกชี้ฟ้าย่าง รากบัว จิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วรสกลมกล่อม

รวมถึงเมนูแรปสุดฮิต เฮล ซีซาร์ คลาสสิกสลัดซีซาร์ที่นำมาม้วนกับแป้ง สอดไส้ด้วยไก่ย่าง เบคอน พาเมซานชีส ไข่ต้ม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเมนูที่ได้รับอิทธิพลจากอาหารดังจากทั่วโลก อาทิ เมดิเตอร์เรเนียน บรีซ, ทาโก้ โลโก้, เจจูบับ, ไซง่อน แอลลี และโตเกียวดริป สามารถนำมาจับคู่กับเครื่องดื่มสมูทตี้เพื่อสุขภาพ… อร่อยลงตัว.

ช้องมาศ’ พุ่มสวัสดิ์ : เรื่อง

ภมร มานะพรชัย : ภาพ