กรณีที่นายอะมาตย์ ไทรทองอายุ 63 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ หมู่ 5 ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เข้าแจ้งความบันทึกประจำวันกับ ร.ต.ต.สมเพียร คงปราณ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ว่าถูกข้าราชการฝ่ายปกครอง พร้อมลูกน้องจำนวนหนึ่ง มาข่มขู่ว่า “อย่ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง” และกล่าวหาว่าเป็นผู้มีอิทธิพล ห้ามออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น หากไม่มาช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครพรรคการเมืองดัง จะไม่รับรองชีวิตและทรัพย์สิน ทำให้เกิดความหวาดกลัว จึงนำสำเนาคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิด มาแจ้งความดังกล่าว ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

เมืองคอนดุ!อดีต ผญบ.แจ้งความถูกขรก.ฝ่ายปกครองขู่ห้ามยุ่งการเมือง

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องมี่เกิดขึ้นแม้จะมีประชาชนและผู้นำศาสนาอิสลามออกมาวิพากวิจารณ์อย่างกวางขวาง และทางพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งความเป็นหลักฐานตามขั้นตอนเพื่อเสนอเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งดำเนินการแล้ว แต่ในส่วนของข้าราชการฝ่ายปกครองคนดังกล่าว ยังไม่มีการเคลื่อนไหวหรือออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงแต่อย่างใด

นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผวจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่าเรื่องที่เกิดขึ้นได้รับรายงานแล้วและสั่งการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่สำคัญได้รายงานให้ทางกระทรวงมหาดไทยพิจารณาสั่งการในเรื่องนี้ เพราะการดำเนินการในทางปกครองขึ้นอยู่กับอำนาจของกระทรวงมหาดไทย ส่วนความคืบหน้าจะเป็นอย่างไรนั้นจะเรียนให้ทราบในลำดับต่อไป

ขณะเดียวกันในโลกโซเชียลผู้ที่สนับสนุนข้าราชการฝ่ายปกครองคนดังกล่าว ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กโต้ตอบอ้างว่าไปจับยา โดยระบุว่าท่าศาลาเมืองน่าอยู่ น่าอยู่เพราะข้าราชการท่านนี้ ปราบยาเสพติด ปราบอิทธิพลอย่างจริงจัง โดยมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เรียกร้องให้ข้าราชการคนดังกล่าวออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง เบื้องหน้าเบื้องหลังเรื่องราวทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้าราชการฝ่ายปกครองคนดังกล่าวเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งแพร่ระบาดอย่างหนักในพื้นที่ โดยนำกำลัง อส.และตำรวจออกกวาดล้างจับกุมผู้ค้า ผู้เสพอย่างต่อเนื่อง และนำผู้เสพที่เข้าข่ายจิตเวชเข้าสู่การบำบัดรักษาตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมสอบสวนขยายผลติดตามไล่ล่าจับกุมผู้ค้ารายใหญ่รายย่อยในแต่ละพื้นที่อย่างจริงจังต่อเนื่องทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดลดน้อยลงอย่างชัดเจน.