เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่บริเวณด้านหน้าอาคารกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. เดินทางมาติดตามการสอบปากคำพยานปากสำคัญในคดีของ นางสรารัตน์ หรือแอม ผู้ต้องหาในคดีฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและข้อหาลักทรัพย์ โดยเปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า เบื้องต้นจำนวนเหยื่อผู้เสียชีวิตในคดียังคงมี 14 ราย (ผู้เสียชีวิต 13 ราย รอด 1 ราย) ส่วนรายอื่นๆ ในทางการสืบสวนอยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง ขณะที่เรื่องหมายจับล่าสุดยังคงมี 3 หมายเท่านั้น โดยเป็นคดีของ น.ส.ศิริพร ขันวงษ์ หรือก้อย/คดีของ พ.ต.ต.หญิง นิภา แสงจันทร์ หรือ สารวัตรปู และ คดีของ น.ส.รสจรินทร์ นิลห้อย หรือ เจ๊น้อยผัก ส่วนกระแสข่าวว่ามีการออกหมายจับ 11 หมาย ตรงนี้เป็นกรณีที่หน่วยต่างๆ รับเรื่องร้องทุกข์ดำเนินคดี ส่วนจะมีมากกว่า 3 หมายจับหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

พ.ต.อ.เอนก กล่าวอีกว่า วันนี้มีพยานสำคัญเข้าให้ข้อมูลในเรื่องแอม เพราะบางรายเคยพูดคุยกับแอม อีกส่วนจะเป็นนายกอล์ฟ ได้เข้ามาให้ข้อมูลเรื่องถุงดำที่ใส่กระปุกสารไซยาไนด์ และอีกส่วนหนึ่งจะเป็นญาติของ น.ส.ศิริพร หรือก้อย เพื่อเข้าให้ข้อมูลเรื่องเส้นทางการเงินก่อนก้อยเสียชีวิต ส่วนคดีการเสียชีวิตของก้อย จะมีการออกหมายจับเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ตอนนี้ทางคดียังไม่ปรากฏข้อเท็จจริง ในชั้นนี้ยังไม่พบว่ามีผู้ร่วมกระทำความผิดหรือมีผู้สนับสนุนหรือไม่

พ.ต.อ.เอนก ยังกล่าวถึง กรณีของ พ.ต.ท.วิฑูรย์ รังสิวุฒาภรณ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.สวนผึ้ง อดีตสามีแอม ว่า ขณะนี้ยังไม่มีหมายจับหรือถูกเลื่อนสถานะเป็นผู้ต้องหา เนื่องจากได้มีการเรียกมาสอบสวนแล้ว ต่อไปหากพบพยานหลักฐานก็อาจจะเรียกมาสอบปากคำเพิ่มเติมได้ ส่วนเรื่องความเกี่ยวข้องทางการเงินนั้น ยังไม่พบ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ในการกระทำความผิดของแอม เขาแจ้งว่าไม่รับรู้ ทราบเพียงแต่การคบหาอยู่กินกันเท่านั้น และเรื่องเงินของแอม เขาระบุว่าไม่ทราบ ทั้งนี้ สามารถให้การอย่างไรก็ได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบของคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ถ้าหากเจอข้อเท็จจริงอะไรก็จะต้องนำมาพิจารณาต่อไป จะสอดคล้องหรือไม่ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

เมื่อถามว่าคดีในลักษณะนี้ แอมจะทำคนเดียวหรือไม่ มีคนอื่นสนับสนุนร่วมกระทำความผิดหรือไม่ พ.ต.อ.เอนก ระบุว่า ลักษณะคดีนี้ แม้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่การกระทำในเรื่องของแผนประทุษกรรม ผู้ต้องหาอาศัยความไว้เนื้อเชื่อใจของเหยื่อ แล้วที่เจอในขณะนี้จะเห็นได้ว่าการที่จะดำเนินการกับเหยื่อจะไปเพียงลำพัง อาจมีการลวงหรือนัดหมายไปทำบุญ กินข้าว ดื่มกาแฟ จากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ ดังนั้น จะเห็นร่องรอยว่าอาชญากรรมบางอย่างแม้ว่ามีผู้เสียหายจำนวนมากอาจจะไม่จำเป็นจะต้องมีผู้ร่วมกระทำความผิดด้วย

ส่วนเรื่องหมายจับอื่นๆทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้แต่ละท้องที่ดำเนินการไปก่อน ส่วนที่ในจำนวนบางรายของผู้เสียชีวิต ยังออกหมายจับไม่ได้ เนื่องจากต้องรอผลการตรวจพิสูจน์นิติวิทยาศาสตร์และปัจจัยอีกหลายอย่าง อย่างไรก็ตามกระแสการออกหมายจับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่แอมนั้น ขออัปเดตความคืบหน้าในสัปดาห์หน้าก่อน เพราะแต่ละท้องที่กำลังดำเนินการอย่างต่อเนื่องอยู่

พ.ต.อ.เอนก ยังระบุด้วยว่า สำนวนคดีแรกยังไม่มีการกำหนดเวลาว่าจะส่งสำนวนเมื่อไร ขึ้นอยู่กับว่าจะรวบรวมพยานหลักฐานให้รอบคอบครบถ้วนได้หรือไม่ เนื่องจากคดีลักษณะเช่นนี้เป็นคดีอุกฉกรรจ์ คดีใหญ่และเป็นที่สนใจของประชาชน มีผลกระทบต่อความรู้สึกคนในสังคม และกองปราบเราทำงานทุกวันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเจ้าหน้าที่ท้องที่ต่างๆ ดังนั้น ในส่วนที่จะต้องส่งอัยการให้ทันระยะฝากขังผัดแรกของแอมนั้น ตรงนี้ไม่กังวล เพราะในส่วนของกองปราบเรามีความคืบหน้าของสำนวน 70-80% แล้ว ยังรอหลักฐานเพิ่มเติมบางส่วนถึงจะสรุปสำนวนส่งอัยการได้

“การสอบปากคำแอมเพิ่มเติมนั้น คงต้องรอว่าจะได้ข้อเท็จจริงสาระเพิ่มเติมสำคัญหรือไม่ ซึ่งถ้าได้มา ก็อาจจะเข้าไปสอบเพิ่มเติมได้ แม้เบื้องต้นแอมอาจจะไม่ได้ให้ปากคำหรือไม่ยอมให้ข้อมูล แต่เรามีสิทธิที่จะซักถามได้” พ.ต.อ.เอนก ระบุ

ส่วนเรื่องสารต้านพิษไซยาไนด์นั้น พ.ต.อ.เอนก ระบุว่า ตนได้รับทราบจากสื่อและอาจารย์อ๊อด ขณะนี้อยู่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ตรวจค้น ยืนยันว่ายังไม่ได้นำมาเข้าในสำนวนของกองปราบฯ

เมื่อถามถึงเรื่องการตรวจดีเอ็นเอบุตรในครรภ์ของแอมจะเป็นคณะทำงานชุดใดดำเนินการนั้น พ.ต.อ.เอนก ระบุว่า เรื่องการตรวจดีเอ็นเอบุตรในครรภ์ของผู้ต้องหาอาจจะไม่ได้เกี่ยวในเรื่องของคดีอาญา ดังนั้น ขึ้นอยู่กับความประสงค์ของผู้ต้องหา และในเรื่องของสำนวนคดีไม่ว่าบุตรในครรภ์ของผู้ต้องหาจะเป็นบุตรของใคร ไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญในทางคดี เป็นเรื่องที่สังคมคิดกันไปเท่านั้น

ส่วนที่มีข้อมูลว่ามีเคสอื่นๆ เพิ่มมาจำนวน 2-3 รายนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างทางกองปราบดำเนินการตรวจสอบ ส่วนกรณีที่ผู้ตายหลายเคสส่วนใหญ่รู้จักกันหมดเลยหรือไม่ ตนทราบว่าบางส่วนก็เป็นลูกแชร์ในวงแชร์นั้นหรือบางคนก็อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้อง รวมถึงเรื่องจำนวนวงแชร์ที่แอมมีส่วนเกี่ยวข้อง เบื้องต้นขอเวลารวบรวมข้อมูล

ทั้งนี้ รายชื่อเหยื่อที่เพิ่มเข้ามาล่าสุดเพื่อตรวจสอบว่าเข้าข่ายเป็นเหยื่อของแอมหรือไม่นั้น คือ เคสของ น.ส.มณฑาทิพย์ หรือทราย ที่อยู่กับสามีที่ต่างประเทศ ก่อนกลับเข้ามาที่ประเทศไทย และภายหลังเจอแอมก็เสียชีวิตในพื้นที่ กทม. เนื่องจากเหตุการณ์ของเหยื่อรายนี้เกิดขึ้นนานแล้วจึงเป็นต้องนำมาตรวจสอบด้วยว่าเป็นกรณีของแอมด้วยหรือไม่ อีกทั้ง ทางครอบครัวของทราบยังไม่ได้แจ้งดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม เคสของทรายถือเป็นประเด็นที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่ พ.ต.อ.เอนก ให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้นก็ได้เดินเข้าภายในอาคารก่อนขึ้นไปติดตามการสอบปากคำพยานปากสำคัญในคดีแอม สรารัตน์.