เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ บก.สอท.1 บช.สอท. ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ พ.ต.อ.สุเทพ ชนะสิทธิ์ อายุ 65 ปี อดีตผู้กำกับการ สน.คลองตัน ตำรวจปราบปรามฝีมือดี พร้อมด้วย น.ส.สุชนิกา ชนะสิทธิ์ อายุ 30 ปี ลูกสาว เจ้าของธุรกิจโรงงานผลิตเบเกอรี่ ย่านลาดพร้าว เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.หญิง นภาพร ฤกษ์พิชัย พนักงานสอบสวน กก.4 บก.สอท.1 หลังถูกมิจฉาชีพโทรศัพท์เข้ามาอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรแจ้งเรื่องค้างภาษี ก่อนแชตไลน์ส่งลิงก์อ้างเป็นลิงก์เว็บกรมสรรพากรเข้ามา ให้กดเข้าไปตรวจสอบว่ามีการค้างภาษีหรือไม่

น.ส.สุชนิกา กล่าวว่า สืบเนื่องจากว่า วันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา ขณะทำงานอยู่ในโรงงานผลิตเบเกอรี่ ภายในซอยลาดพร้าว 87 แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ มีแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์มาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากร กระทรวงการคลัง อ้างว่าให้ส่งงบการเงินประจำปีที่ยังค้างชำระและให้อัปเดตข้อมูลส่วนตัวให้เป็นปัจจุบัน ซึ่งตนคิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริง เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีหนังสือจากกรมสรรพากร และเจ้าหน้าที่สรรพากร ประสานเข้ามาเรื่องรายงานงบประจำปี

น.ส.สุชนิกา กล่าวว่า จากนั้นคนร้ายได้ส่งลิงก์มาให้ทางไลน์ แล้วให้ใส่ข้อมูลทำตามขั้นตอน โดยให้กดเข้าไป ซึ่งลิงก์ที่ส่งมาเป็นลิงก์รูปของกรมสรรพากร และขึ้นเป็นหน้าเว็บของกรมสรรพากร แต่พอกดเข้าไปพบว่าโทรศัพท์มือถือเกิดอาการหน้าจอค้าง และดับไป ด้วยความตกใจและเชื่อว่า ตกเป็นเหยื่อของขบวนการคอลเซ็นเตอร์ จึงคว้าโทรศัพท์โทรไปยังธนาคารต้นทางเพื่อรีบอายัดบัญชี แต่ปรากฏว่าทางธนาคารต้องการใบแจ้งความจากตำรวจเสียก่อนจึงจะดำเนินการได้ และเมื่อโทรศัพท์กลับมาใช้งานได้ก็รีบเข้าไปดูเงินในบัญชีธนาคาร พบว่ายอดเงินในบัญชีหายไป 2 ล้านบาท จึงเข้าไปแจ้งความที่ สน.โชคชัย และร้องเรียนตำรวจไซเบอร์ให้ช่วยติดตาม

พ.ต.อ.สุเทพ กล่าวว่า หลังทราบเรื่องตนได้ตั้งขอสังเกตว่าเหตุใดธนาคารต้นทางถึงไม่เร่งดำเนินการอายัดตามคำร้องของผู้เสียหาย ซึ่งก่อนหน้านี้ปรากฏข่าวประชาสัมพันธ์ว่าหากประชาชนถูกฉ้อโกงทางออนไลน์ สามารถโทรฯ อายัดเงินธนาคารเจ้าของบัญชีได้ทันที รวมทั้งธนาคารตรวจพบการโอนถอนเงินผิดปกติ สามารถอายัดได้เอง โดยไม่ต้องร้องขอ จากนั้นประชาชนถึงค่อยไปสถานีตำรวจที่สะดวก เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ ภายใน 72 ชม. เพื่อให้มีการสอบสวน และมีหมายอายัดเงินกับทางธนาคารต่อไป แต่ความเป็นจริงไม่เป็นตามที่ระบุ จึงฝากผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ ดูแลตรวจสอบและลดขั้นตอนกระบวนการในการแจ้งอายัดบัญชีให้เป็นแนวทางเดียวกัน เพราะเมื่อกระบวนการยุ่งยากทำให้ไม่ทันการ พร้อมฝากเตือนพ่อแม่พี่น้องให้ระวังมิจฉาชีพมารูปแบบใหม่ แค่กดลิงก์เพียงเสี้ยววินาที เงินเก็บทั้งชีวิตโดนดูดออกจากบัญชีหายเกลี้ยงภายในพริบตา.