เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่าพบกรณีปรากฏเอกสารประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 7 สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ซึ่งออกโดยเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน พบว่าในเอกสารดังกล่าว มีการล้อมกรอบชื่อพรรค กับรายละเอียดผู้สมัครของแต่ละพรรคไม่ถูกต้อง ขณะนี้พบ 2 กรณี คือ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.กทม. เขตบางซื่อ เขตดุสิต (เฉพาะแขวงนครชัยศรี) โดยชื่อพรรค พท. ไปอยู่ในช่องของผู้สมัครพรรคอื่น ขณะที่ผู้สมัครพรรคอื่น ก็ถูกล้อมกรอบภาพสังกัดพรรคที่ไม่ใช่ของตนเช่นเดียวกัน

นายชนินทร์ กล่าวว่า เมื่อประชาชนได้สอบถามกับทางสถานทูต ได้รับการแจ้งว่าเป็นเทมเพลตสำเร็จรูปจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสถานทูตไม่สามารถแก้ไขได้ นอกจากนี้ ยังพบเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ที่โอซากา พบว่าในเอกสารประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. ใบแนะนำตัวผู้สมัคร มีเพียง หมายเลข ชื่อ นามสกุล ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 1 น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ชื่อพรรคไม่รวมอยู่ในช่องเดียวกันกับผู้สมัคร แต่กลับปรากฏเหนือรูปผู้สมัครคนอื่นในหน้าถัดไป

“เหตุการณ์ดังกล่าวอาจสร้างความสับสนให้กับประชาชนที่ลงคะแนนและอาจสร้างความเสียหายให้กับผู้สมัครร ส.ส. ได้ ฝ่ายกฎหมายพรรค พท. จึงเตรียมยื่นต่อ กกต. เพื่อให้ตรวจสอบ และชี้แจงถึงสาเหตุของความผิดพลาดครั้งนี้ ว่าเกิดขึ้นจากเหตุใด จะมีแนวทางในการรับผิดชอบอย่างไร รวมทั้งขอให้ตรวจสอบเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร นอกราชอาณาจักรทุกประเทศด้วย เพราะขณะนี้ประชาชนคนไทยที่อาศัยในต่างประเทศ ได้เริ่มทยอยลงคะแนนแล้ว เพื่อจะได้ส่งกลับมายังสถานทูตได้ทันเวลา หากการแก้ไขใดๆ ไม่สามารถย้อนหลังได้ ความผิดพลาดจากการลงคะแนนผิด อาจสร้างความเสียหายให้กับผู้สมัครและพรรคการเมืองและขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชน”

นายชนินทร์ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นความผิดพลาดในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งของ กกต. อย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นความไม่เป็นมืออาชีพในการทำงานของ กกต. อย่างชัดเจน ประชาชนอาจกังขาต่อความแม่นยำและโปร่งใสที่ กกต. พึงมี อีกทั้งยังมีประเด็นเรื่องการใช้งบประมาณจัดการเลือกตั้ง เพื่อดูงานต่างประเทศ เตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรอีกหลายสิบล้าน แต่เหตุใดยังเกิดความผิดพลาดหลายกรณี เพราะการเลือกตั้ง ส.ส. ที่กำลังจะมาถึง เป็นการเลือกตั้งที่ประชาชนทั้งประเทศ รอคอยอย่างมีความหวังที่จะเปลี่ยนรัฐบาล พรรค พท. มีความกังวลในเรื่องนี้ และขอให้ กกต. ดำเนินการอย่างถูกต้อง ยุติธรรมโดยเร็วด้วย.