สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจใกล้เมืองมาลินดี ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งของเคนยา เริ่มดำเนินการขุดศพจากหลุมฝังศพ ในป่าชากาโฮลา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

“ขณะนี้ เราพบผู้เสียชีวิตในป่าชากาโฮลาแล้วอย่างน้อย 47 ราย” นายชาร์ลส์ คามาอู นักสืบ กล่าวเพิ่มเติมว่า การขุดค้นศพยังคงดำเนินต่อไป

ตำรวจเคนยาอารักขาเจ้าหน้าที่นิติเวช ซึ่งลงพื้นที่พิสูจน์หลักฐาน บริเวณจุดที่พบร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งคาดว่าเป็นสมาชิกลัทธิประหลาด ปลูกฝังแนวคิดอดอาหารเพื่อให้ได้ขึ้นสวรรค์ ในป่าชากาโฮลา

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ตำรวจเคนยาช่วยเหลือสมาชิก 15 คน ของกลุ่มผู้นมัสการที่คริสตรจักรนานาชาติ กู๊ด นิวส์ ซึ่งพวกเขากล่าวว่า ได้รับคำบอกให้อดอาหารจนเสียชีวิต โดยตำรวจระบุว่า สมาชิก 4 คน ในจำนวนข้างต้น เสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล

ทั้งนี้ นายพอล แมคเคนซี ผู้นำคริสตจักรนานาชาติ กู๊ด นิวส์ ถูกจับกุม หลังมีเบาะแสที่บ่งชี้ถึงหลุมฝังแบบตื้น ซึ่งเป็นของผู้ติดตามของเขาอย่างน้อย 31 คน โดยสื่อท้องถิ่นที่อ้างแหล่งข่าวของตำรวจ รายงานว่า แมคเคนซีปฏิเสธที่จะรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำ ขณะอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจ

“ความหายนะอันน่าสยดสยองต่อมโนธรรมของพวกเราเช่นนี้ จะต้องนำไปสู่การลงโทษขั้นรุนแรงที่สุด กับผู้กระทำความผิดต่อชีวิตผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก และต้องมีการควบคุมที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในคริสตจักร, มัสยิด, วัด หรือโบสถ์ทุกแห่ง” นายคิธูเร คินดิกี รมว.มหาดไทยของเคนยา กล่าว.

เครดิตภาพ : REUTERS