ใช้คำว่า “อลังการ” ได้เปลืองมากแม่!! สำหรับเวทีการประกวด “มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2023W รอบชุดประจำจังหวัด เพื่อค้นหาที่สุดแห่งชุดประจำชาติ (Miss Grand Thailand 2023 : National Costume Competition) งานระดับชาติที่เปิดโอกาสแจ้งเกิดดีไซเนอร์หน้าใหม่ และเป็นเวทีแสดงศักยภาพของดีไซเนอร์มืออาชีพ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัด  รวมถึงผู้เข้าประกวด มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2023 ถ่ายทอดเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ประจำพื้นถิ่นต่อหน้าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

งานนี้แฟนนางงามที่เข้ามาเชียร์แน่น MGI HALL ชั้น 6 ศูนย์การค้า โชว์ดีซี พระราม 9 และที่กำลังรับชมผ่านทางช่อง Youtube : Grand TV จากทุกมุมโลก ความสวยงาม อลังการ ผสานการตัดเย็บอันประณีต บางชุดใหญ่และหนักหลายกิโลกรัม บางชุดสวมใส่ยาก แต่ผู้เข้าประกวดสามารถนำเสนอได้อย่างประทับใจผู้ชม

เรียกเสียงฮือฮาลั่นฮอลล์ต้องยกให้ ชุดปลาร้า Thailand นำทีมจกปลาแดก โดย “มิสแกรนด์กาฬสินธุ๋” นำสนอพร้อมกับการแสดงลีลาการดีดไหประกอบท่าฟ้อนรำ

ชุดเฉาก๊วยชากังราว หนึ่งในขนมหวานดับร้อนที่หลายคนชื่นชอบ ของขึ้นชื่อของจังหวัด นำเสนอโดย “มิสแกรนด์กำแพงเพชร”

ด้าน “มิสแกรนด์ชัยภูมิ” มาในชื่อชุดแห่นางแมวแอ่วฟ้าขอฝน ที่นำประเพณีแห่นางแมว ขอฟ้าขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาลมาเป็นกิมมิกในการออกแบบและตัดเย็บชุดประจำจังหวัดสุดเก๋

ประชันความแก่นเซ๊้ยวสุดต้องยกให้สองสาวสายปาร์ตี้ “มิสแกรนด์เชียงใหม่” กับ “มิสแกรนด์สุราษฎร์ธานี” โดยมิสแกรนด์เชียงใหม่ มาในชุด ท่าช้างเชียงใหม่ ม่วนใจ๋ ชุดของหญิงสาวที่ออกมาแบ่งปันความสนุกสนานและสร้างสีสันให้กับทุกคน หรืออีกนัยหนึ่งของท่าช้าง ยังกลายเป็นแลนด์มาร์คสุดฮอตที่ใครก็ต้องมาเช็คอิน!

ขณะที่ “มิสแกรนด์สุราษฎร์ธานี” มาในชุดฟูลมูนปาร์ตี้ สนุกสุดมันยั่วๆ ในวันพระจันทร์เต็มดวงที่เกาะพะงัน ตัวชุดได้แรงบันดาลใจมาจาก การแต่งกายของชาวต่างชาติ สอดแทรกลายบอดี้เพ้นท์ ผสมผสานความเป็นไทย ด้วยผ้ามัดย้อมและลายดอกไม้สีสดใสของผ้าปาเต๊ะ ผ้าพื้นเมืองของภาคใต้

ส่วนชุดประจำจังหวัดที่อิงแรงบับดาลใจจากธรรมชาติ อาทิ “มิสแกรนด์ตราด” ในชุด “Koh Chang Trat Thailand สัมผัสความงดงามของเกาะช้างอันเลื่องชื่อ ครบถ้วนหมดจดภายในชุดเดียว

แรงบันดาลใจจากการละเล่น “มิสแกรนด์ปัตตานี” กับชุด Wa Bulan queen of the sky นำเสนอผ่านว่าวบุหลัน หรือ “ว่าววงเดือน” ซึ่งเป็นว่าวประจำจังหวัดปัตตานีแบบโบราณ อีกทั้งได้มีการวาดลวดลายชบาซ้อนแก้วลงบนผืนผ้า ทำให้ชุดนี้มีความสง่างามและแข็งแกร่งประดุจดังว่าวที่ลอยลู่ลมอยู่บนท้องฟ้า

ไอเดียแหวกบรรเจิดเริ่ดสะแมนแตนที่สุด ต้องยกให้ “มิสแกรนด์บุรีรัมย์” บิดมอเตอร์ไซค์มายกล้อโชว์ลีลาการกินลูกชิ้นยืนกิน ชุดนี้มีชื่อว่า Buriram Soft Power ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสนามแข่งรถที่ได้มาตรฐานระดับโลก บุคคล ศิลปินอย่างลิซ่า แบล็คพิ้งค์ และอาหารที่มีชื่อเสียงระดับโลก ร้อยเรียงและนำเสนอความเป็นจังหวัดบุรีรัมย์

ประกวดเสร็จบวชได้เลย สำหรับ”มิสแกรนด์เลย” นำเสนอชุดอริยานารี บอกเล่าถึงถิ่นที่อยู่อริยสงฆ์ จึงถ่ายทอดรูปแบบชุดให้สอดแทรกเรื่องราวของธรรมะ นำเสนอให้เห็นถึงสัจธรรมของชีวิต

ด้าน “มิสแกรนด์นครศรีธรรมราช” จากพลังความเชื่อและความศรัทธา ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ ตำนานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวปักษ์ใต้เลื่อมใส เทพของเมืองนครศรีธรรมราช “ขอได้ ไหว้รับ” เปรียบเสมือนคำมั่นสัญญาการถวายต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ “ไก่ชน” สัตว์พื้นบ้านที่อยู่คู่กับวิถีชีวิต รังสรรค์เป็นชุดไก่ชน ไอ้ไข่ พลังศรัทธา ขอได้ ไหว้รับ ซึ่งงานนี้ “มิสแกรนด์แห่งเมืองคอน” นำเสนอท่วงท่าล้อเลียนไก่ชนได้แบบถึงพริกถึงขิง

และ “มิสแกรนด์นครปฐม” กับชุดอลังการงานวัดเจิดจรัสพระปฐมเจดีย์ ผู้ออกแบบหยิบยกประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครปฐม มาสร้างสรรค์ในรูปแบบคัลเลอร์ฟูล สื่อถึงสีสันของความสนุกสนานในประเพณีของไทย

สำหรับ 77 ชุดประจำจังหวัดในค่ำคืนนี้ บอสณวัฒน์ อิสรไกรศีล เปิดโอกาสให้แฟนนางงามร่วมตัดสินรางวัล Best National Contume โดยสามารถกด Like ชุดประจำจังหวัดที่ชื่นชอบ ผ่านทาง Facebook และ IG : Miss Grand Thailand ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 25 เมษายน 2566 เวลา 18.00 น. เพื่อคัดเลือกให้เป็น TOP 20 Best National Contume โดยคะแนนโหวตสูงสุด 10 อันดับจากผู้ชม และ 10 ชุดจากคณะกรรมการ แล้วเปิดโหวตอีกครั้งเพื่อค้นหา TOP 10 ก่อนจะประกาศผลผู้ชนะในค่ำคืนรอบตัดสิน มิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2023 วันที่  29 เมษายน 2566 นี้.