สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ทางการจีนออกชุดมาตรการส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากพิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ศิลปะ อนุสรณ์สถาน และสถานที่ทางวัฒนธรรมอื่นๆ
เอกสารที่ร่วมออกโดย 8 หน่วยงาน รวมถึงกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ระบุว่าผลิตภัณฑ์ประเภทข้างต้นควรช่วยเพิ่มความเข้าใจของประชาชน และกระตุ้นความเชื่อมั่นในวัฒนธรรมจีนให้ดียิ่งขึ้น
ทางการส่งเสริมองค์กรมรดกทางวัฒนธรรมดำเนินการลงทุนและจัดตั้งบริษัทผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ผ่านวิธีการต่างๆ พร้อมต้อนรับกลุ่มนักลงทุนเอกชนมีส่วนร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วย
ทั้งนี้ เอกสารฉบับดังกล่าวเน้นย้ำว่าการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ควรยึดหลักการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมเป็นสำคัญ
เครดิตภาพ : ซินหัว