จากกรณีเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงก่อกวนใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลไม้ฝาด ซึ่งตั้งอยู่หลังโรงเรียนบ้านไม้ฝาด หมู่ 8 ต.กายูคละ อ.แว้ง จ.นราธิวาส ไม่มีทรัพย์สินและผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด เหตุเกิดช่วง 05.30 น. ของวันนี้ (20 เม.ย.) นั้น

‘บีอาร์เอ็น’ ป่วนบึ้ม-ยิงถล่มฐานฯ ‘กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า’ สั่งคุ้มเข้ม รับ ‘ฮารีรายอ’

คืบหน้าเมื่อเวลา 10.45 น. พ.ต.อ.สมใจ สิงห์เกลี้ยง ผกก.สภ.แว้ง ได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4410 สังกัด ตชด.446 อ.แว้ง จ.นราธิวาส ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดริมถนนเลียบแม่น้ำโก-ลก สายทางเข้าบ้านตอออ หมู่ 1 ต.กายูคละ ซึ่งห่างจากฐาน ขคต.กายูคละ ประมาณ 500 เมตร จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมประสานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกายูคละ เปิดเป็นศูนย์ประเมินสถานการณ์ร่วมกับ พ.อ.ภาคิน เกื้อกูล ผบ.ฉก.ทพ.48 และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส

โดยได้ลงความเห็นว่า เหตุการณ์ดังกล่าว กลุ่มคนร้ายน่าจะมีการวางแผนเพื่อดักสังหารซ้ำเจ้าหน้าที่ขณะเดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ จึงต้องงดเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อรอยุทโธปกรณ์ที่เหมาะสม เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาชีวิตเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสทั้ง 2 นาย ถูกเพื่อน ตชด. นำส่งรักษาที่โรงพยาบาลไปก่อนหน้าแล้ว ประกอบด้วย ส.ต.ต.นันทยศ ชูดวง 23 ปี ซึ่งถูกสะเก็ดระเบิดที่ข้อเท้าซ้ายหัก รวมทั้งตามร่างกายอีกหลายแห่ง ส่งรักษาที่ รพ.แว้ง และได้เสียชีวิตต่อมา ส่วน ส.ต.ต.รามวรุฒ โอกาส อายุ 24 ปี ถูกสะเก็ดลำคอ หน้าอกทะลุปอด อาการสาหัส ส่งรักษาที่ รพ.สุไหงโก-ลก

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้นำอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน บินสำรวจบริเวณจุดเกิดเหตุและตามถนนเส้นทางดังกล่าว ที่ 2 ข้างทางเป็นป่าและสวนปาล์ม โดยไม่มีบ้านเรือนของประชาชนปลูกสร้างไว้แต่อย่างใด โดยจุดเกิดเหตุ พบว่ามีเสาไฟฟ้าริมถนนหักโคนขวางถนน 1 ต้น โดยที่โคนเสาไฟฟ้ามีร่องรอยถูกอานุภาพของระเบิด เตียนโล่งเป็นรัศมีกว้างประมาณ 1 เมตร และห่างไปประมาณ 30 เมตร พบรถ จยย.วิบากสีแดงของเจ้าหน้าที่ 2 คัน จอดอยู่ริมถนน 1 คัน และล้มตะแคงริมถนนอีก 1 คัน

จากสภาพดังกล่าวเจ้าหน้าที่ประเมินว่า คนร้ายได้ใช้ระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 25 กก. ไม่ทราบตัวจุดชนวน ไปวางไว้บริเวณโคนเสาไฟฟ้า แล้วกลุ่มคนร้ายได้ดักซุ่มอยู่ในป่า เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าตรวจชายแดน ขี่รถ จยย. 3 คัน รวม 6 นาย ไล่หลังกันมา เพื่อลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อรถ จยย.คันแรกของเจ้าหน้าที่ผ่านจุดเกิดเหตุ คนร้ายที่แฝงตัวอยู่ได้จุดชนวนระเบิดขึ้น เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ส่งผลทำให้ ส.ต.ต.นันทยศ ซึ่งทำหน้าที่ขี่รถ จยย.และ ส.ต.ต.รามวรุฒ ซึ่งนั่งซ้อนท้าย ได้รับบาดเจ็บ ดังกล่าว ส่วนเพื่อนที่ขี่และซ้อนท้าย รถ จยย.ตามไล่หลังมาปลอดภัย และได้ประสานไปยังฐานฯ ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4410 นำยานพาหนะมารับผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่งโรงพยาบาลดังกล่าว

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่สร้างสถานการณ์เพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน หรือ ละศีลอด.