สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองแคนซัส ซิตี รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่า นายแอนดรูว์ เลสเตอร์ ถูกตั้งข้อหาทำร้ายผู้อื่นโดยเจตนา ซึ่งอาจได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต และก่ออาชญากรรมโดยใช้อาวุธ จากการยิงปืนใส่ นายราล์ฟ ยาร์ล อายุ 16 ปี ที่ประตูหน้าบ้าน เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ

นายแซคารี ทอมป์สัน อัยการเขตเคลย์ กล่าวว่า เลสเตอร์ ยิงปืน 2 นัด ผ่านประตูกระจก ก่อนที่ ยาร์ล จะถูกทุบตีที่ศีรษะและแขน ทั้งที่เขาไม่ได้ข้ามธรณีประตู และไม่มีการแลกเปลี่ยนคำพูดใดๆ ในการเผชิญหน้าระหว่างทั้งสองคน

อย่างไรก็ตาม ยาร์ล กล่าวกับตำรวจในการให้สัมภาษณ์ที่โรงพยาบาล ซึ่งเขาเข้ารับการรักษาว่า เลสเตอร์ บอกกับเขาว่า “อย่าเข้ามาแถวนี้” ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ซึ่งอ้างอิงเอกสารของศาล

นายราล์ฟ ยาร์ล

ทั้งนี้ ทอมป์สัน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากการรับโทษจำคุกตลอดชีวิต หาก เลสเตอร์ ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาทำร้ายร่างกายแล้ว เขาอาจถูกตัดสินจำคุกสูงสุด 15 ปี ฐานก่อนอาชญากรรมด้วยเช่นกัน ซึ่งอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง ที่ไม่มีการยื่นฟ้อง จะมีโทษน้อยกว่าในรัฐมิสซูรี

ด้าน นางสเตซีย์ เกรฟส์ ผู้บัญชาการตำรวจเมืองแคนซัส ซิตี ระบุว่า ตำรวจควบคุมตัวเลสเตอร์ในเบื้องต้น เพื่อดำเนินการสอบสวน 24 ชั่วโมง ก่อนที่จะปล่อยตัว ระหว่างรอการสอบปากคำกับ ยาร์ล และการรวบรวมหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์

กระนั้น การปล่อยตัว เลสเตอร์ ทำให้เกิดการประท้วงบริเวณบ้านของเขาเป็นเวลา 2 วัน เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับคนผิวสี ขณะที่ นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ทวีตถึงเหตุการณ์การดังกล่าวว่า ไม่ควรมีเด็กคนไหนที่ต้องอยู่ด้วยความกลัวที่ว่า ตัวเองจะถูกยิงเพราะกดกริ่งบ้านผิดหลัง.

เครดิตภาพ : REUTERS