“รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์” ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ โพสต์แจ้งเตือนถึงอากาศร้อนแล้งในประเทศไทย ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า “ร้อนแล้งสุด ๆ ปีนี้ ร้อนแล้งสุดโหดตั้งแต่ปีหน้า เพราะฉันอาจจะมา 5 ปีติดต่อกัน”

โดย รศ.ดร.เสรี ระบุว่า ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา อุณหภูมิสูงสุดเมื่อวันที่ 15 เม.ย. 66 แตะระดับสูงสุด 44.6 องศาเซลเซียส วัดได้ที่ จ.ตาก เทียบเท่าระดับในปี 2559 จ.แม่ฮ่องสอน หลายๆ ท่านบอกร้อนสุดๆ ทั้ง 2 ปี มีความแตกต่างกัน โดยช่วงต้นปี 2559 เข้าสู่โหมดของเอลนีโญ (El Nino) เต็มตัว แต่สำหรับปีนี้ 2566 กำลังจะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โหมดของเอลนีโญ El Nino ดังนั้นปีนี้จึงเป็นการส่งสัญญาณว่า ฉันจะมาแบบสุดโหดในปีหน้า แล้วเจอกันนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

จึงเกิดคำถามตามมาว่า แล้วอุณหภูมิแบบร้อนสุดโหดในปีหน้าจะสักเท่าไร รศ.ดร.เสรี ระบุว่า บอกเป็นนัยๆ จากงานวิจัยเมื่อเข้าสู่โหมดของเอลนีโญ El Nino อุณหภูมิโดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นประมาณ 0.3 องศาเซลเซียส ในขณะที่โลกใบนี้ร้อนขึ้นทุกวัน ปัจจุบันประมาณ 1.2 องศาเซลเซียส จากค่าเฉลี่ยยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม ดังนั้นอุณหภูมิสูงสุดประเทศไทยปีหน้า อาจจะแตะระดับ 44.9-50 องศาเซลเซียส ก็มีความเป็นไปได้

และที่สำคัญอุณหภูมิเฉลี่ยโลกอาจจะแตะระดับ 1.5 องศาเซลเซียส เป้าหมายในปี ค.ศ. 2100 ตามข้อตกลงปารีส เป็นครั้งแรกของโลกก็ได้ (IPCC มีการคาดการณ์ไว้ภายใน 5 ปีข้างหน้า) อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง ไม่มีใครรู้ แต่ที่แน่ๆ ถ้าไม่มีมาตรการใดๆ รับมือ ประเทศไทยจะถึงจุดเปลี่ยน

สำหรับปีนี้ 2566 ปริมาณฝนช่วงต้นฤดูพอจะมีอยู่บ้าง แต่ไม่มากนัก จากนั้นเข้าสู่กลางฤดู และปลายฤดูฝน จะเริ่มลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ยกเว้นจะมีโชคได้ฝนจากพายุจร โดยเฉพาะภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่งผลให้ปริมาณน้ำต้นทุนตั้งแต่ปีหน้าจะลดลง จังหวะพอดีกับการเข้าสู่โหมดของเอลนีโญ El Nino เต็มตัวตั้งปลายปีนี้ ทั้งร้อนและแล้ง ตั้งแต่ปีหน้า (2567) แบบสุดโหด ช่วงเข้าฤดูฝนปีหน้า ถ้าโชคดีพอจะได้น้ำเพิ่มบ้าง อาจจะมีน้ำท่วมบางพื้นที่จากพายุจร แต่ไม่มากนัก เพราะเอลนีโญ El Nino อาจจะอยู่ยาว 5 ปี ชาวนาและเกษตรกร ต้องวางแผนการใช้น้ำแต่เนิ่นๆ

ซึ่งคาดการณ์สภาพอากาศระยะยาว อาจจะมีความคลาดเคลื่อนอยู่บ้าง จึงต้องติดตามเฝ้าระวัง รศ.ดร.เสรี จะอัปเดตสถานการณ์ให้อย่างต่อเนื่อง…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์