สำนักข่าวซินหัว รายงานจากจังหวัดหนองคาย ประเทศไทย เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่า คุณจิรนันท์ สกุลตั้งไพศาล ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ผู้ประกอบการจำนวนมากในภาคการท่องเที่ยวท้องถิ่น เริ่มได้รับการสอบถามจากนักท่องเที่ยวชาวไทย เกี่ยวกับบริการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนของทางรถไฟจีน-ลาว


ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจำนวนมากจะพักค้างคืนในหนองคาย ก่อนเดินทางต่อไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปราว 20 กิโลเมตร โดยแผนการเดินทางนี้ ช่วยกระตุ้นธุรกิจโรงแรม และภาคการท่องเที่ยวท้องถิ่น ซึ่งกำลังฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19


ด้านคุณมนนิภา โกวิทศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย แสดงความหวังว่า นักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเดินทางมาลาว จะเดินทางมาท่องเที่ยวต่อในหนองคาย และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย โดยหนองคายกำลังเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน รวมถึงจัดเตรียมการขนส่งและพนักงานที่พูดภาษาจีนเพิ่มขึ้น


ปัจจุบันภาคธุรกิจในหนองคาย ได้รับประโยชน์จากทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มการจ้างงานและนำพาโอกาสใหม่ ๆ มาสู่ชุมชนธุรกิจท้องถิ่น โดยรัฐบาลไทย พยายามยกระดับโครงสร้างพื้นฐานท้องถิ่น ขณะเดียวกัน ทางรถไฟจีน-ลาว ยังเป็นเส้นทางขนส่งอีกสายของไทย ในการเข้าถึงตลาดจีนอีกด้วย


ขณะที่คุณวิทวัส ปลื้มรัมย์ ผู้อำนวยการส่วนบริการศุลกากร 1 กล่าวว่า การขนส่งสินค้าระหว่างจีน ลาว และไทย ในอดีตต้องใช้เวลานานมาก เพราะสภาพถนนย่ำแย่ แต่ทางรถไฟจีน-ลาว ได้ลดระยะเวลาเหลือราว 10 ชั่วโมง ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกแก่การขนส่งสินค้าจำพวกผลไม้ ที่ต้องอาศัยการจัดส่งให้รวดเร็ว.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA