เมื่อวันที่ 15 เม.ย. พล.ต.ต.อภิรักษ์ เวชกาญจนา ผบก.ภ.จว.ลพบุรี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.อ.ปรารถนา แผ่นผา รอง ผบก.ภ.จว.ลพบุรี พ.ต.อ.รักษ์ศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.เมืองลพบุรี นำกำลังเข้าตรวจสอบเหตุยิงกันตาย บริเวณหน้าร้านเหล้าเจิดจรัส ภายในซอยศรีสุริโยทัย 2 เขตเทศบาลเมืองลพบุรี ต.ทะเลชุบศร อ.เมืองลพบุรี พร้อมด้วยตำรวจพิสูจน์หลักฐานลพบุรี และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

จุดเกิดอยู่บนฟุตปาธ ติดกำแพงรั้วสำนักการประปาส่วนภูมิภาคลพบุรี ตรงข้ามร้านเหล้าดังกล่าว พบร่างชายนอนตะแคงขวา สวมเสื้อโปโลสีขาวคาดดำ กางเกงยีนขาสั้น เสียชีวิตจมกองเลือด และพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่รอบตัวผู้ตายจำนวน 7 ปลอก ทราบชื่อคนตายนายวิพัฒน์ อายุ 38 ปี ถูกกระสุนปืนเข้าที่ปาก แก้มซ้ายทะลุท้ายทอย หน้าท้อง ต้นขาซ้าย หลังซ้าย รวม 5 นัด พบหัวกระสุนปืนคาอยู่ที่ซิปกางเกงยีน 1 หัว เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนี้ยังมีคนถูกยิงได้รับทราบเจ็บอีก 1 ราย ชื่อ น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 30 ปี ถูกกระสุนปืนเข้าชายโครงขวา อาการสาหัส นำตัวส่งโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช

ส่วนมือปืนหลังก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุทันที จนสามารถจับกุมตัวเอาไว้ได้ทันควัน ทราบชื่อนายสุวิชา ดินปรางค์ หรือ ไผ่ อายุ 28 ปี ซึ่งเป็นสามีของ น.ส.เอ คนเจ็บ พร้อมอาวุธปืนพกสั้นโอโตเมติก ขนาด 9 มม. ยี่ห้อสมิทแอนน์เวสัน แมกกาซีนไม่พบมีลูกกระสุนปืน ควบคุมตัวไปสอบสวน

จากการสอบสวน นายสุวิชา รับสารภาพว่า สาเหตุที่ยิงผู้ตาย ก็เพราะเป็นชู้กับ น.ส.เอ เมียตนเอง เมื่อตนเองจับได้ บอกให้เลิกยุ่งก็ไม่ยอม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ตนเองอยู่กินกับ น.ส.เอ แบบสามีภรรยา แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสมาประมาณ 6 ปี แต่พักหลังเห็นภรรยาแอบคุยโทรศัพท์กับผู้ชายบ่อยครั้ง จนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตนแอบไปเอาโทรศัพท์มือถือของภรรยามาดู จนรู้ว่าภรรยามีการแอบไปคุยกับนายวิพัฒน์ ผู้ตาย ด้วยความโมโหจึงทะเลาะกันและลงมือตบตีภรรยาไป หลังจากนั้นภรรยาก็ออกจากบ้านไปคบหากับนายวิพัฒน์อย่างเปิดเผยมาตลอด ตนเองพยายามโทรฯ ตามง้อคืนดีก็ไม่สำเร็จ เมื่อติดต่อไปยังนายวิพัฒน์ ให้เลิกยุ่งกับภรรยา แต่ฝ่ายชายกลับไม่สนใจ แถมยังลงโพสต์ในเฟซบุ๊กเยาะเย้ยตนหลายครั้ง  

ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตนได้โทรฯ ไปตามง้อภรรยาอีก แต่ผู้ตายรับสายแทน แถมยังเปิดวิดีโอคอลภาพขณะกำลังมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาตนให้ตนดู เป็นการเยาะเย้ยอีกด้วย เมื่อเห็นดังนั้นตนเองทำใจไม่ได้ ต้องปิดโทรศัพท์ทิ้ง เพราะภาพที่เห็นรู้สึกมันทำร้ายจิตใจตนมาก และเครียดมาก จากคนไม่เคยกินเหล้าก็มากิน กระทั่งก่อนเกิดเหตุ ตนได้ไปเที่ยวงานสงกรานต์ที่วัดในหมู่บ้านแล้วกินเหล้าจนดึก นั่งร้องไห้เสียใจ จนทำใจไม่ได้ ตัดสินใจพกปืนที่ซื้อมา 3 หมื่นบาททางออนไลน์ จากนั้นขี่ จยย. ตามหาภรรยาที่ร้านเหล้าดังกล่าว ที่ภรรยาชอบมานั่งเป็นประจำ ปรากฏว่าเจอภรรยานั่งอยู่กับน้าสะใภ้  จึงตามให้มาคุยกันที่หน้าร้าน ตนพยายามง้อขอให้ภรรยากลับไปอยู่ด้วยกันเหมือนเดิม ก็ไม่เป็นผล ภรรยาไม่ยอมออกมาคุยดัวย ตัดสินใจคว้า จยย. จะกลับบ้าน จังหวะนั้นนายวิพัฒน์ ผู้ตายเดินมาทางด้านหลัง พอเจอหน้ากัน ตนกับผู้ตายมีปากเสียงกันถึงขั้นชกต่อยกัน แต่ตนเองหลบหมัดทัน ก่อนชักปืนออกมายิงเข้าที่ท้องนายวิพัฒน์ ไปจำนวน 3 นัด แต่เห็นนายวิพัฒน์ ยังยืนได้อยู่ คราวนี้ยิงซ้ำเข้าที่ใบหน้าไปอีก 2 นัด จังหวะเดียวกัน น.ส.เอ ภรรยาวิ่งเข้ามาห้าม ด้วยความโมโหตนจึงยิงใส่ภรรยาไปอีก 1 นัด กระสุนถูกภรรยาได้รับบาดเจ็บสาหัสไปด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่น, พาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร, ยิงปืนโดยใช้ดินระเบิด โดยใช่เหตุ ในเมืองหมู่บ้านหรือ ที่ชุมชน