จากกรณี สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 7 กำแพงเพชร ที่ดูแล 6 จังหวัดรวมพื้นที่ จ.สุโขทัย ได้เข้าตรวจสอบเก็บตัวอย่างน้ำในบ่อบาดาล พื้นที่ ต.นาเชิงคีรี อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ของ พ.ท.คะเนตร รักวุ่น อายุ 62 ปี ข้าราชการบำนาญ สังกัด กอ.รมน.จังหวัดสุโขทัย หลังจากรับแจ้งว่า น้ำในบ่อมีรสซ่าแบบโซดา คาดว่าจะเป็นน้ำแร่ที่มีคุณภาพดีเยี่ยม เหมือนในต่างประเทศ ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (13 เม.ย.) พ.ท.คะเนตร ได้ออกมาเปิดเผยถึงผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำในบ่อแล้วว่า น้ำบาดาลที่เจาะขึ้นมา มีคุณภาพเทียบเท่าน้ำแร่ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งตนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก จะได้มีการนำตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบที่ห้องปฏิบัติการที่มหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อแยกสารประกอบของน้ำ เพื่อนำใบมายืนยันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการต่อยอดประโยชน์ของน้ำต่อไป ซึ่งตนอยากให้น้ำบาดาลที่ตนเจาะ เกิดประโยชน์ต่อคนในชุมชนมากที่สุด ขั้นต้นมีแนวคิดที่จะทำเป็นน้ำแร่พระแม่ย่า เพื่อขายให้กับคนในพื้นที่ได้ทานน้ำแร่ในราคาถูก เพียงลิตรละ1-2 บาทเท่านั้น ซึ่งจะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมดำเนินการอีกครั้ง

ด้านนายสุดใจ วงศ์ชาลี ผอ.กองมาตรฐานคุณภาพน้ำบาดาล กล่าวถึงผลของการตรวจสอบคุณภาพของน้ำบาดาล พบมีคุณภาพใกล้เคียงน้ำแร่ โดยการตรวจสอบพบว่า น้ำบาดาลที่ได้นำไปตรวจสอบ มีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อน ๆ ค่าของความเป็นกรดด่างเท่ากับ 6.2 และตัวของแคลเซียม 120 มิลลิกรัมต่อลิตร ไบคาร์บอเนต 600 กว่ามิลลิกรัมต่อลิตร และมีความกระด้าง 530 มิลลิกรัมต่อลิตร ค่าแมงกานีสสูง 0.6 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่ง ตัวแมงกานีสนี้เกินเกณฑ์มาตรฐาน ตามมาตรฐานน้ำดื่มไม่เกิน 0.3 มิลลิกรัมต่อลิตร อันนี้เกิน 0.6 มิลลิกรัมต่อลิตร ต้องกรองออกจึงจะสามารถดื่มได้ ยิ่งทำให้เหลือ 0 ได้ยิ่งดี

เนื่องจากตัวแมกกานีส เป็นตัวทำให้เกิดกลิ่นในน้ำบาดาลได้ อีกทั้งคุณภาพน้ำบาดาลที่เหมาะสม เหมาะที่จะใช้บริโภคนั้นระบุไว้ คือความกระด้างไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อลิตร แต่ที่นี่มันเกิน 530 มิลลิกรัมต่อลิตร ก็จะต้องกรองให้มันลดลงให้ได้ให้เหลือต่ำกว่า 300 มิลลิกรัมต่อลิตร ถ้าจะแนะนำให้ชาวบ้านดื่ม สามารถดื่มได้ แต่ต้องกรองแมงกานีสออกก่อน ให้แมงกานีสเหลือ 0 ถึงจะดื่มได้ แต่ไม่ควรดื่มเป็นประจำ ดื่มได้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง น่าจะเป็นประโยชน์ เนื่องจากมีแคลเซียม และไบคาร์บอเนต ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอยู่แล้ว แต่ถ้าดื่มน้ำที่มีแมงกานีสและความกระด้างที่สูงเป็นประจำ จะมีอันตรายได้ โดยจะมีผลต่อระบบประสาท ลักษณะมือชา วิงเวียนศีรษะ และความจำเสื่อม

ส่วนตัวน้ำประปาหมู่บ้าน ที่หมู่ 7 คีรีมาศ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้นำตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ พบค่าของน้ำออกมามีคุณภาพใกล้เคียงกันกับบ่อบาดาลที่ตรวจ คือมีรสชาติเหมือนโซดานี้ด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนสาเหตุที่ชาวบ้านบอกว่าน้ำประปาหมู่บ้านมีกลิ่นเหม็นนั้น เกิดจากตัวแมงกานีสที่ไม่ได้กรองออก จึงเกิดการสะสมในท่อเก็บน้ำเป็นเวลานาน จนทำให้เกิดกลิ่นเหม็น ส่วนที่ไม่มีความซ่า ก็เพราะแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ระเหยออกไป.