เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจประชาชนในพื้นที่ จ.ตรัง ในการทำโพลเลือกตั้งปี 2566 “เดลินิวส์ X มติชน” เพื่อสะท้อนผลการเลือกตั้ง ในระดับภูมิภาคต่างมีประชาชนร่วมกันทำโพลเป็นจำนวนมาก และต่างก็เข้าใจในประเด็นของคำถาม บางส่วนก็อยากให้เพิ่มคำถามต่างๆ ให้มากกว่านี้ เพื่อความชัดเจน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะประชาชนจะได้มีส่วนร่วม และการทำโพลในครั้งนี้ ถือเป็นประโยชน์กับส่วนรวม โดยแต่ละราย ก็มีการกดทำโพลผ่านลิงก์บนโทรศัพท์มือถือ บางรายก็สแกนคิวอาร์โค้ดบนหน้าหนังสือพิมพ์

เช่นเดียวกับ นายดนตรี วงษ์สุวรรณ หรือ ร็อก อายุ 35 ปี อาชีพพนักงานบริษัทฯ กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ คาดหวังว่าจะเห็นการเมืองที่เปลี่ยนไปเหมือนที่แล้วๆ มา หวังว่าจะให้ได้เห็นการทำงานที่ชัดเจนขึ้น โครงการต่างๆ ที่ลงมาในพื้นที่ระดับภูมิภาคชัดเจนมากยิ่งขึ้น ปรับปรุงการทำงานในระบบราชการ ระบบบริหารภาครัฐให้มีความชัดเจน เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และประชาชนสามารถตรวจสอบได้ ที่สำคัญอยากให้มีการแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ดูเรื่องของสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ให้สอดคล้องกับค่าแรงขั้นต่ำ

หากถามว่าอยากได้นายกรัฐมนตรีแบบไหนนั้น คงจะอยากได้ในลักษณะของผู้นำที่ดี อยากได้ผู้นำที่รู้จักฟังเสียงรอบข้างแล้วนำมาวิเคราะห์ทั้งในฝ่ายตรงข้าม ฝ่ายเดียวกันของปัญหาทุกๆ อย่าง นำมาประมวลผลให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ไม่ใช่ว่าทำตามใจ เอาพวกพ้อง หรือหลงใหลในอำนาจจนไม่เห็นหัวประชาชน อย่างนี้ก็รับไม่ได้ ตอนนี้ตนก็มีพรรคในใจบ้างแล้ว แต่ก็ต้องรอฟังนโยบายให้ชัดเจนมากกว่านี้ก่อน

ขณะที่ น.ส.กัญญาภรณ์ ปล้องใหม่ หรือ แพร อายุ 28 ปี เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ในส่วนตัวเป็นคนรุ่นใหม่ เห็นว่า “เดลินิวส์ X มติชน” ทำโพลเลือกตั้งปี 66 เป็นเรื่องที่ดีมาก อยากให้คนรุ่นใหม่ๆ ได้เข้ามามีบทบาทในการบริหารบ้านเมือง เพื่อที่จะทำให้เราได้เห็นว่า ความแตกต่างระหว่างคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ แตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้ประเทศชาติบ้านเมืองได้ขับเคลื่อนกันไปข้างหน้า ที่สำคัญคือคาดหวังอยากให้ได้คนที่มาแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้องของชาวบ้านเป็นอันดับแรก ซึ่งตอนนี้ก็พอจะมีคนที่ชอบ และนายกฯ ที่ใช่อยู่ในใจแล้ว