นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเริ่มดำเนินโครงการรถโมบาย พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดรวม 77 จังหวัด ได้ภายในเดือน ก.ค.นี้  โดยในรอบนี้จะมีการขยายจำนวนรถโมบายหรือรถพุ่มพวงเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 คัน หลังจากได้รับการจัดสรรงบประมาณเงินกู้สำหรับการแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาแล้วกว่า 161 ล้านบาท 

สำหรับสินค้าที่นำไปจำหน่าย จะพิจารณาตามความต้องการ และการบริโภคของประชาชนในแต่ละพื้นที่ โดยหลักจะมีทั้งข้าวสารบรรจุถุง ไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซอสปรุงรส น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก สบู่ แชมพู ยาสีฟัน แปรงสีฟัน แป้งโรยตัว นมข้นหวาน กาแฟ รวมถึงสินค้าเกษตรต่างๆ เพื่อใช้เป็นช่องทางระบายผลผลิตแก้ปัญหาราคาตกต่ำให้พี่น้องเกษตรกร เช่น ฟักทอง กระเทียม หอมหัวใหญ่ ส่วนการจัดสรรจำนวนรถพ่วงพวงจะพิจารณาจากความหนาแน่นของประชากรในแต่ละจังหวัด หากเป็นจังหวัดใหญ่ อาจมีมากกว่า 10 คันขึ้นไป จังหวัดเล็กอาจมี 3-5 คัน รวมถึงพื้นที่มีการระบาดมาก ก็อาจจะจัดรถช่วยเหลือมากเป็นพิเศษ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่สามารถเดินทางออกนอกบ้านได้

“เป้าหมายของการจัดรถพุ่มพวงที่นำสินค้าอุปโภคบริโภค ข้าวสารอาหารแห้งไปจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศ เพื่อต้องการช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด รวมถึงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และการบริโภคของประชาชน ตลอดจนเป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตในท้องถิ่น และเพิ่มการจ้างงาน เพราะจะมีการจ้างรถกระบะในแต่ละพื้นที่ช่วยวิ่งขายของที่ราคาถูกกว่าท้องตลาดให้ โดยที่ผ่านมาได้นำร่องไปแล้ว 3 จังหวัด คือ ขอนแก่น อุดรธานี และนครราชสีมา ตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา”

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ จะชี้แจงรายละเอียดการดำเนินโครงการ และคิกออฟการจัดส่งรถโมบายพาณิชย์ลดราคา เพื่อนำสินค้าราคาถูก ออกไปจำหน่ายให้กับประชาชนในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศอีกครั้ง