เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ร.ต.ท.ณัฐวุฒิ เจียรวนานนท์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองตราด ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถ จยย. ชนกับรถยนต์ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บริเวณสี่แยกกิโลศูนย์ ต.เนินทราย อ.เมือง จ.ตราด จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.สมชาย อยู่สวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ตราด พ.ต.อ.ไพโรจน์ เขียวนรภัย ผกก.สภ.เมืองตราด แพทย์ รพ.ตราด และสมาคมกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุบริเวณกลางแยก พบศพนายปรา ประทุม อายุ 57 ปี ชาว จ.ตราด นอนเสียชีวิตข้างรถ จยย. หมายเลขทะเบียน กบฉ 436 ตราด ในสภาพเสียหายพังยับ ส่วนคู่กรณีเป็นรถยนต์ โตโยต้า อัลติส สีขาว หมายเลขทะเบียน 1 ขฒ 4677 กรุงเทพมหานคร สภาพรถไฟหน้าด้านขวาแตก ประตูรถด้านขวายุบ ส่วนคนขับชื่อนายณรงเดช จารัญ อายุ 30 ปี ยืนรอให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สอบสวนนายณรงเดช กล่าวว่า ตนเองและแฟน พร้อมพ่อที่พิการสายตา กำลังเดินทางไปยังตลาดในตัวเมืองตราด เพื่อพาพ่อไปเล่นดนตรีเปิดหมวก แต่เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ อยู่ๆ คู่กรณีก็ขี่ จยย. ข้ามถนนจากฝั่งขวา เพื่อข้ามไปยังฝั่งซ้าย ตนเองพยายามเบรกแล้วแต่ไม่ทัน ก่อนจะประสบอุบัติเหตุ

ด้าน พ.ต.อ.สมชาย กล่าวว่า จากการตรวจสอบอุบัติเหตุครั้งนี้ พบว่าจุดเกิดเหตุเป็นทางแยก ซึ่งหลักการของทางร่วมทางแยก ไม่ว่าจะเป็นทางเอกหรือทางโท จะต้องชะลอความเร็ว เพราะมีโอกาสจะเกิดอุบัติเหตุมากอยู่แล้ว แต่ถ้าใช้ความระมัดระวังจะลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุได้ ซึ่งเคสนี้รถเก๋งใช้ความเร็วสูงและไม่ระมัดระวัง ขณะที่รถ จยย. ก็ไม่ได้ใช้ความระมัดระวังเช่นกัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น และเมื่อตรวจสอบรถเก๋ง พบว่าไม่มี พ.ร.บ. ยางรถไม่มีดอกยาง ซึ่งเป็นรถที่ไม่พร้อมในการใช้งานบนถนน

“หลังจากมีผู้เสียชีวิตรายแรกของอุบัติเหตุบนถนนแล้ว ทางตำรวจพยายามเข้มงวดอย่างเต็มที่ แม้ว่าพื้นที่ในการควบคุมดูแลจะกว้างก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งต้องสร้างความตระหนักให้กับชาวบ้าน คือกวดขัน 10 มาตรการเพิ่มมากขึ้น และจะมีการปรับแผนในการควบคุมและเข้มงวดเพิ่มมากขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อไม่ให้มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ซึ่งไม่สามารถเรียกชีวิตกลับคืนมาได้ จึงขอฝากไปยังพี่น้องประชาชนที่เดินทาง ให้ระมัดระวัง มีสติทุกครั้ง ตรวจสอบรถให้พร้อมใช้งาน และมีนํ้าใจเอื้อเฟื้อต่อกันยามใช้รถใช้ถนน เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ” รอง ผบก.ภ.จว.ตราด กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับอุบัติเหตุในครั้งนี้ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกของ จ.ตราด ในช่วงเฝ้าระวัง 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์ 11-17 เม.ย. 66 โดยเพิ่งเปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา.