เมื่อวันที่ 9 เม.ย. พ.ต.อ.สาธิต มิตรรัก ผกก.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ในช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ 2566 จะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 66 ถือเป็นช่วงควบคุมเข้มข้น ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการกวาดล้างจับกุมอย่างจริงจัง และเพิ่มความเข้มในมาตรการป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทาง ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น การรวมกลุ่ม หรือมั่วสุมในลักษณะมีพฤติการณ์ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทาง สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชน ทั้งในช่วงก่อนควบคุมเข้มข้นช่วง 7 วันอันตราย และช่วงหลังสงกรานต์

โดยจะบังคับใช้กฎหมายกับผู้ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างจริงจัง ในการกระทำความผิดใน 10 ข้อหาหลัก และในฐานความผิดที่เป็นสาเหตุหลักให้เกิดอุบัติเหตุจราจรทางถนน อย่างเข้มงวดและจริงจังทุกราย อาทิ การจับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด การรถประมาทตัดหน้ากระชั้นชิด ขับรถในขณะเมาสุรา ตามแนวทางมาตรการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดอย่างเคร่งครัด

พ.ต.อ.สาธิต กล่าวต่อว่า สำหรับจุดซ่อมสร้าง ทางเลี่ยงเมืองบางพระ ที่ยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้น อาจจะกระทบกับปัญหาการจราจรในเส้นทาง ได้ขอคืนพื้นผิวการจราจร พร้อมกับวางกำลังตำรวจจราจร คอยดูแลประจำจุด เพื่อคอยอำนวยความสะดวก และแก้ไขปัญหาการจราจรในเส้นทาง ที่มักเกิดปัญหาการจราจร หนาแน่น ติดขัด สะสม ชะลอตัว ในจุดสำคัญๆ ให้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม สภ.เมืองฉะเชิงเทรา มีการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือ พี่น้องประชาชน และผู้ขับขี่ยวดยานพาหนะ ได้มีการเตรียมตัวและวางแผนการเดินทาง ให้พร้อมสำหรับที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทั้งไปและกลับ และขอความร่วมมือผู้ขับขี่รถ และประชาชนได้ปฏิบัติตามกฎหมายและกฎจราจร ง่วงจอดพัก ไม่ขับรถเร็ว ไม่ขับรถขณะเมา และให้มีการฉลองเทศกาลอย่างมีสติ ไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย เพื่อร่วมกันในการป้องกันอุบัติเหตุ.