เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 66 พ.ต.ท.ภูเดชา เชื่อมั่น สว.(สอบสวน) สทล.1 กก.8 (ทล.มอเตอร์เวย์ เขาดิน) ได้รับแจ้งมีรถชนกันบนถนนมอเตอร์เวย์สาย 7 ตอนที่ 2 กม.82+500 ขาเข้าพัทยา หมู่ 7 ต.หนองข้างคอก อ.เมือง จ.ชลบุรี จึงรีบไปตรวจสอบ พร้อมกู้ภัยไตรคุณธรรม และกู้ภัยสว่างประทีปศรีราชา พบรถตู้ยี่ห้อโตโยต้า คอมมิวเตอร์ สีขาวทะเบียน 34-2478 กรุงเทพมหานคร สภาพด้านหน้าพังยับเยิน หลังจากพุ่งชนท้ายรถพ่วง 18 ล้อ บรรทุกตู้คอนเทเนอร์ ยี่ห้อฮีโน่ หัวสีขาว ทะเบียนส่วนหัว 79-9606 กรุงเทพมหานคร ทะเบียนส่วนหาง 79-1772 กรุงเทพมหานคร

สำรวจตัวรถตู้ พบมีคนขับและผู้โดยสารติดภายในจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่พยายามใช้เครื่องมือตัดถ่างงัดเอาร่างออกมา ใช้เวลานานกว่าครึ่งชั่วโมง พบผู้เสียชีวิตรวม 4 ราย ทราบชื่อนายภัทรเดช แก้วอินทร์ อายุ 55 ปี คนขับรถตู้ ส่วนอีก 3 ราย เป็นหญิงแรงงานต่างด้าว โดยหนึ่งในกำลังตั้งครรภ์ด้วย นอกจากนี้ ยังพบผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นแรงงานต่างด้าวอีก 9 ราย โดยมี 5 ราย ที่อาการสาหัส ทั้งหมดถูกส่งตัวไปรักษายัง รพ.ชลบุรี

จากการสอบสวนทราบว่า แรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาและชาวเมียนมา รวม 12 คน ได้ว่าจ้างรถตู้ให้ขับไปส่งยัง จ.จันทบุรี เพื่อต่ออายุบัตรต่างด้าว ระหว่างเกิดอุบัติเหตุขึ้นเสียก่อน ขณะที่ นายสาเย็น พลาพล อายุ 50 ปี คนขับรถพ่วง 18 ล้อ ให้การอ้างว่า ระหว่างกำลังขับรถมาตามช่องทางจนถึงจุดเกิด เหตุปรากฏว่า จู่ ๆ ก็มีรถตู้พุ่งเข้ามาชนท้ายรถอย่างแรง โดยไม่มีรอยเบรกแต่อย่างใด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า คนขับรถตู้อาจจะมีอาการอ่อนเพลีย ประกอบกับเส้นมอเตอร์เวย์ เป็นถนนทางตรง ทำให้เกิดอาการหลับใน ก่อนจะพุ่งชนท้ายรถเข้าอย่างจัง จากนี้จะได้สอบสวนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและพยานแวดล้อมโดยละเอียด ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.