เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.นครราชสีมา พร้อมตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง จ.นครราชสีมา เข้าตรวจสอบหม้อแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าของบ้านหลังหนึ่งภายในซอยสืบศิริ 12 ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา  เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบการทุจริตค่ากระแสไฟฟ้า โดยมีการดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า เจ้าของบ้านอ้างว่าไม่ทราบไม่รู้เห็นเกี่ยวกับการดัดแปลงดังกล่าว

นายรณชัย อาสนพรรณ พนักงานช่างระดับ 7 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา 3 (สุรนารี) กล่าวว่า หลังจากที่ตนและทีมงานได้ออกสำรวจหม้อแปลงไฟฟ้าในพื้นที่เขตอำเภอเมืองนครราชสีมา พบว่ามีการดัดแปลงมิเตอร์ขนาด 15 แอมป์ 1 เฟส 2 สายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยมีการสลับเฟสสายด้านเข้าออกของมิเตอร์และทำกราวด์นอกวงจร 

โดยการกระทำดังกล่าวจะทำให้มิเตอร์หมุนช้าลงจากความเป็นจริง เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจวัดกระแสไฟฟ้าเข้าบ้าน อยู่ที่ 14.75 แอมป์ แต่กระแสไฟออกกลับเหลือเพียง 0.33 แอมป์ จึงทำให้กระแสไฟฟ้าหายไป 12.28  แอมป์ ค่าไฟฟ้าไม่ตรงกับความจริงที่ใช้ไปถือว่าเป็นการทุจริต 

นายรณชัย กล่าวต่อว่า ตนเองได้ออกมาสำรวจพบการทุจริตนี้ในช่วง เวลา 10.00 น. (2 เม.ย.) พบว่ามีการสลับสายดัดแปลงมิเตอร์และได้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน ต่อมาเมื่อช่วงประมาณ 13.00 น. ได้กลับมาจุดดังกล่าว พบว่ามีการแก้ไขกลับคืนมาเป็นดังเดิม คาดว่าผู้ก่อเหตุได้รู้ตัวและรีบกลับมาแก้ไขด้วยความชำนาญ ตนจึงได้รีบประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง เพื่อเข้าร่วมตรวจสอบอีกครั้ง

จากการสอบถามเจ้าของบ้านบอกว่า ไม่เคยรู้เห็นเกี่ยวกับการดัดแปลงไฟฟ้าแต่อย่างใด จนเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบถึงได้ทราบว่ามิเตอร์ไฟฟ้าบ้านของตนมีการถูกดัดแปลง โดยปกติช่วงกลางวันจะไปทำงานและไม่มีคนอยู่บ้าน จึงมีการใช้ไฟฟ้าค่อนข้างน้อย

อย่างไรก็ตาม หลังจากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าดำเนินการปรับเป็นเงินจำนวน 34,500 บาท แต่หากผู้กระทำความผิดปฏิเสธจ่ายค่าปรับตามระยะเวลาที่กำหนด ต้องถูกดำเนินคดีฐานลักทรัพย์

ล่าสุด เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ทราบมาว่า มีการลอบลักลอบดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้า ในเขตเมืองนครราชสีมาอีกหลายสิบหลัง เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการติดตาม และฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างว่า สามารถดัดแปลงมิเตอร์ไฟฟ้าให้ถูกลงได้ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ประชาชนจะได้ไม่คุ้มเสีย ทางที่ดีให้ช่วยกันประหยัดไฟฟ้าจะเป็นการดีที่สุด