เมื่อวันที่ 2 เม.ย. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ. พ.ต.ท.วิศรุต บางน้ำเค็ม ว่าที่ พ.ต.ท. กฤษณ์ พิพัฒน์พูนสิริ สว.กก.1 บก.ปคบ. จับกุม น.ส.เพชรพันปี อายุ 48 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ 926/2566 ลง 28 มี.ค. 66 ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน, นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ, ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ เกี่ยวกับสินค้า” ได้ที่บ้านพักในพื้นที่ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

สืบเนื่องจาก น.ส.เพชรพันปี ผู้ต้องหาได้โฆษณาขายเครื่องประดับเพชร พลอย ทับทิม และกล่องสุ่มเครื่องประดับเพชร ผ่านช่องทางเพจเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม โดยที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ โดยอ้างว่าเป็นเพชรแท้เบลเยียมน้ำ 100 VVS พลอยแท้ ทอง 18 เค ทับทิมแท้ ขายแต่เพชรแท้ จนมีผู้เสียหายส่วนหนึ่งหลงเชื่อตกลงซื้อสินดังกล่าวตั้งแต่ปี 2562 เรื่อยมาถึงต้นปี 2565 เนื่องจากเชื่อใจ น.ส.เพชรพันปี และเห็นว่ามีใบรับประกันสินค้า

หมายจับ ‘เจ้าของร้านเพชรพันปี’ ขายสินค้าไม่มีคุณภาพ เสียหายกว่า 30 ล้าน

กระทั่งเดือน ม.ค. 2566 มีข่าวตามสื่อว่า น.ส.เพชรพันปี จัดฉากถูกรางวัลที่ 1 สลากกินแบ่งรัฐบาล ทำให้ผู้เสียหายเคลือบแคลงสงสัยในพฤติกรรม อีกทั้งสงสัยว่าสินค้าที่ซื้อมานั้นอาจจะไม่ได้มาตรฐานตามที่โฆษณา ผู้เสียหาย 46 ราย จึงเครื่องประดับอัญมณีต่างๆ ที่ซื้อจากผู้ต้องหาไปตรวจสอบคุณภาพที่ห้องแล็บ พบเพชรที่ซื้อมาทั้งหมดเป็นเกรดต่ำ มีตำหนิ น้ำไม่ถึง 100% พลอยปลอม ทองไม่ถึง 18 เค จึงรวมตัวเข้าแจ้งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดี ก่อนศาลอนุมัติออกหมายจับดังกล่าว

สอบสวนเบื้องต้น น.ส.เพชรพันปี ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป.