จากกรณีมีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพระภิกษุหนุ่มเปลือยวิดีโอคอล กับ หญิงสาว พร้อมกับเขียนข้อความว่า “เตือนภัยนะคะช่วยกันแชร์หน่อยค่ะ อย่าให้ลอยนวล” หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอให้ผู้โพสต์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ฟัง ผู้โพสต์ภาพดังกล่าวจึงตอบตกลง

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. น.ส.ปอ (นามสมมุติ) อายุ 27 ปี ชาว จ.อุดรธานี และแม่ชีอัน (นามสมมุติ) อายุ 41 ปี ชาว กทม. เดินทางมาพบผู้สื่อข่าว โดย น.ส.ปอ เปิดเผยว่า ตนเป็นเด็กกำพร้า อาศัยอยู่กับแม่ชีอัน สังกัดวัดแห่งหนึ่งใน อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ซึ่งรักตนเหมือนลูก ตนก็รักแม่ชีเหมือนแม่ เมื่อเดือนตุลาคม 2561 แม่ชีพาตนไปเรียนนั่งสมาธิภาวนากับพระเบิร์ด (นามสมมุติ) อายุ 40 ปี พระลูกวัดแห่งหนึ่งใน อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ซึ่งแม่ชีเคารพนับถือ เพราะบวชพร้อมกัน และพระเบิร์ด เป็นพระที่พูดดีมีจิตวิทยา ทำให้คนฟังรู้สึกเคลิบเคลิ้มตามไปด้วย

น.ส.ปอ เล่าต่อว่า แต่ขณะนั่งสมาธิหลับตาอยู่นั้น พระเบิร์ดได้มาสัมผัสร่างกาย จับหน้าอก จับอวัยวะเพศ กอด หอม ตนทนไม่ได้จึงร้องขึ้นมา ทำให้พระเบิร์ดหยุดกระทำ ซึ่งแม่ชีก็นั่งอยู่ใกล้ๆ แต่หลับตา จึงไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับตน พอแม่ชีมาถาม ตนก็เล่าว่าโดนพระเบิร์ดลวนลาม แม่ชีก็ไม่เชื่อ หลังจากนั้นพระเบิร์ดก็ลวนลามตนมาตลอด ตนบอกแม่ชีทุกครั้งที่โดนลวนลาม แต่แม่ชีก็ยังไม่เชื่อ จนตนเริ่มเก็บหลักฐาน ทั้งข้อความแชตมาชวนไปหลับนอน บอกว่าอวัยวะเพศใหญ่ ชวนให้มาจับ วิดีโอคอล ถอดจีวรโชว์ร่างกายให้เห็น ช่วยตัวเองสำเร็จความใคร่ โดยทุกครั้งที่วิดีโอคอลมาหาจะถามว่า แม่ชีอยู่ด้วยหรือไม่ บางครั้งตนจะเก็บหลักฐานก็บอกว่าไม่อยู่ ตนก็แอบอัดวิดีโอเอาไว้ และมีคืนหนึ่งประมาณ 4-5 ทุ่ม พระเบิร์ดได้ชวนตนและแม่ชีไปดูดาว ซึ่งพระเบิร์ดก็ยังลวนลามทั้งกอดทั้งหอม พอตนร้องให้แม่ชีช่วย แม่ชีก็ยังไม่เข้าใจว่าตนโดนอะไร เพราะพระเบิร์ดให้แม่ชีนั่งหลับตา

“ต่อมาพระเบิร์ด ได้พาแม่ชีและตนเดินทางไปสอนการนั่งสมาธิภาวนาที่วัดไทยในปีนัง กัวลาลัมเปอร์ และสถานปฏิบัติธรรมอื่น รวม 8 แห่ง ในประเทศมาเลเซีย โดยมีผู้มาเข้าปฏิบัติทั้งหญิงและชาย ซึ่งตนก็เห็นพระเบิร์ดลวนลามผู้หญิงที่หน้าตาดี ที่มาปฏิบัติธรรม ด้วยการกอด หอมจูบ ลูบไล้ร่างกาย โดยเพื่อนของตนโดนกระทำ 3 คน แต่เขากลับชอบที่ถูกกระทำ เพื่อนกลุ่มนั้นเลยไม่คุยกับตนอีก และเข้าข้างพระเบิร์ด ส่วนสาเหตุที่ตนไม่หนี ทั้งที่ถูกพระเบิร์ดลวนลามมาตลอด ก็เพราะตนเป็นห่วงแม่ชี กลัวแม่ชีถูกทำร้าย ซึ่งเขาขู่ตนไว้ และบางครั้งก็ทำให้เห็น ด้วยการตบศีรษะแม่ชีต่อหน้าคนจำนวนมาก ต่างก็คิดว่าหยอกกันเท่านั้น พอมาถึงวันนี้ ตนตัดสินใจเปิดโปงพฤติกรรมพระรูปนี้ เพราะไม่อยากให้คนอื่นถูกกระทำเหมือนตน และให้พระผู้ใหญ่มาดูพฤติกรรม

ส่วนแม่ชีอัน เล่าว่า ตนบวชชีได้ 20 พรรษา บวชพร้อมกับพระเบิร์ด ซึ่งพระเบิร์ดพูดดีมีจิตวิทยาสูง เป็นพระสอนนั่งสมาธิภาวนา ซึ่งสอนอยู่ในวัดแห่งหนึ่งใน อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี มาหลายปี ต่อมาได้มีการเชิญพระเบิร์ดไปสอนที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งพระเบิร์ดได้ให้ตนไปเป็นล่ามภาษาจีน และภาษาอังกฤษให้ ครั้งแรกที่ น.ส.ปอ มาเล่าให้ฟังว่าโดนพระเบิร์ดลวนลาม ตนไม่เชื่อ เพราะมีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา เห็นพระเบิร์ดปฏิบัติดี มีลูกศิษย์จำนวนมาก กระทั่งเดินทางไปสอนนั่งสมาธิที่ประเทศมาเลเซีย มีลูกศิษย์เป็นผู้หญิงสาวจำนวนมากมาเรียน และก็ถูกพระเบิร์ดลวนลาม และยังเห็นพระเบิร์ดนำน้ำมันกัญชา ไปใช้ในการนั่งสมาธิให้เคลิบเคลิ้ม

“ซึ่งแม่ชีได้เตือนพระว่า ไม่สมควรเอาน้ำมันกัญชามาใช้ เพราะประเทศมาเลเซียไม่ได้อนุญาต เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่สมควรนำมาใช้ เพราะเป็นอันตรายกับผู้ที่แพ้กัญชา อาจถึงชีวิต แต่พระเบิร์ดไม่เชื่อ ยังนำไปขายให้ญาติธรรม และนำมันกัญชาไปหยดลงในถังน้ำดื่ม และแท็งก์น้ำอาบ จนเด็กสาวที่มาปฏิบัติธรรมมีอาการร้อนทางร่างกาย ต้องการถอดเสื้อผ้าอย่างเดียว ซึ่งพระเบิร์ดก็โทรศัพท์บอกให้ถอดเสื้อผ้า เคยมีการหยอดน้ำมันกัญชาให้เด็กสาว แล้วพระเบิร์ดเข้าไปในห้อง ครั้งแรกก็ได้ยินเสียงสนุกสนาน ต่อมาก็กรีดร้องและร้องไห้ ซึ่งตนอยู่ห้องติดกันก็ไม่กล้าเข้าไปดูหรือสอบถาม” แม่ชีอัน กล่าว

แม่ชีอัน เล่าอีกว่า เคยเล่าเรื่องให้พระผู้ใหญ่ฟัง ซึ่งก็ได้กล่าวตักเตือนพระเบิร์ดแล้ว แต่ก็กลับไปทำตัวเหมือนเดิม กระทั่ง น.ส.ปอ ได้นำคลิปที่พระเบิร์ด วิดีโอคอลมาโชว์ร่างกาย โชว์ของลับ และสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง และญาติธรรมจากมาเลเซีย ส่งแชตชักชวนผู้หญิงและภาพลับที่พระเบิร์ดไปพักโรงแรม รีสอร์ท กับผู้หญิง และขอให้ตนจัดการเรื่องนี้ให้ด้วย ตนและ น.ส.ปอ จึงตัดสินใจเปิดโปงเรื่องนี้ทั้งหมด เพื่อไม่ให้พระเบิร์ดเอาผ้าเหลืองไปกระทำสิ่งไม่ดี ทำให้พระพุทธศาสนาเสียหาย ไม่ต้องการแจ้งความดำเนินคดี แต่ต้องการให้พระเบิร์ดสึกออกไป จะได้ไม่ไปกระทำกับใครอีก