สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ว่า บริษัท สีเว่ยฝูเช่อ (Siweifushe) ในกรุงปักกิ่ง ระบุว่า เครื่องจูบทางไกลที่เรียกว่า “มัว” (MUA) ซึ่งตั้งชื่อตามเสียงที่เกิดขึ้นเมื่อคนจูบกัน สามารถขยับ และเล่นเสียงตามข้อมูลที่บันทึกไว้ ตลอดจนสร้างความตื่นเต้นเล็กน้อยในระหว่างการจูบ เพื่อทำให้ประสบการณ์นี้สมจริงยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถดาวน์โหลดข้อมูลการจูบของผู้ใช้รายอื่น ซึ่งมีการบันทึกข้อมูลไว้ในแอปพลิเคชันได้เช่นกัน


อนึ่ง แนวคิดดังกล่าวเกิดจากมาตรการล็อกดาวน์ของจีน ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง มีระยะเวลานาน และบังคับใช้อย่างกว้างขวาง ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งยาวนานถึง 3 ปี ส่งผลให้ทางการออกคำสั่งห้าม ไม่ให้ผู้อยู่อาศัยออกจากอพาร์ตเมนต์เป็นเวลาหลายเดือน


หลังจากการวางจำหน่ายเครื่องจูบ ในช่วงสองสัปดาห์แรก ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา สนนราคาประมาณ 260 หยวน (ราว 1,300 บาท) บริษัทสามารถขายเครื่องจูบได้มากกว่า 3,000 เครื่อง และได้รับคำสั่งซื้อแล้วประมาณ 20,000 รายการ


เครื่องจูบ “มัว” มีลักษณะเหมือนแท่นวางมือถือ ที่มีริมฝีปากเสมือนจริงยื่นออกมาจากด้านหน้า โดยสำหรับการใช้งาน คู่รักจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันลงบนสมาร์ทโฟน และจับคู่เครื่องจูบของพวกเขา ที่เสียบเข้ากับพอร์ตชาร์จของโทรศัพท์มือถือ จากนั้นจึงเปิดใช้งานอุปกรณ์ด้วยแอปพลิเคชัน และเมื่อพวกเขาจูบมัน มันก็จะจูบกลับมา


แม้ริมฝีปากของเครื่องจูบจะเป็นแบบใช้ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง แต่มันก็มีจำหน่ายในหลายสี ให้ผู้ใช้ได้เลือกซื้อกัน ซึ่งมันได้รับคำวิจารณ์ที่หลากหลาย โดยผู้ใช้งานบางคนกล่าวว่า มันน่าสนใจ ขณะที่ผู้ใช้อีกส่วนระบุว่า มันทำให้พวกเขารู้สึกอึดอัด ตลอดจนคำตำหนิอันดับหนึ่งที่ว่า “มันไม่มีลิ้น”


อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนแสดงความกังวลว่า อุปกรณ์นี้อาจถูกใช้สำหรับเนื้อหาที่เร้าอารมณ์ทางออนไลน์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางการจีนควบคุมอย่างเข้มงวด.

เครดิตภาพ : REUTERS