เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานนโยบาย และประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ นายกิตติ ลิ่มสกุล รองหัวหน้าพรรค นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร และคณะ ร่วมหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

นายเศรษฐา กล่าวว่า ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นแนวทางที่ทุกพรรคการเมืองให้ความสำคัญ พรรคเพื่อไทยซึ่งดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจในอดีต ได้สร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก พร้อมย้ำนโยบาย Digital wallet สำหรับคนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ส่วนจำนวนเงินจะบอกอีกครั้ง ไม่ใช่ 500-600 บาทแน่นอน ไม่สามารถนำไปซื้อเหล้า บุหรี่ได้ สามารถนำไปซื้อเครื่องมือทำการเกษตรได้ จะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจได้เป็นทวีคูณ ยืนยันว่าจะใช้นโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ไม่ใช้นโยบายประชานิยมเพื่อหาเสียงอย่างเดียว ไม่มีการบิดเบือนราคาสินค้าเกษตรแน่นอน โดยจะใช้วิธีการตามปรัชญา นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ เพิ่มการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ สร้างรายได้ต่อไร่ให้กับเกษตรกร 3 เท่า จากมีรายได้ 10,000 บาทต่อไร่ เป็น 30,000 บาทต่อไร่ พร้อมเพิ่มแหล่งกักเก็บน้ำในทุกพื้นที่

นายเศรษฐา กล่าวว่า หากพรรคได้รับโอกาสจากประชาชน เราจะดำเนินการตามนโยบายโดยไม่เสียวินัยการเงินการคลัง และสร้างเม็ดเงินภาษีสู่ประเทศ แม้จะเป็นกลุ่มชายขอบของสังคม หรือกลุ่มรายได้น้อย รวมทั้งปัญหาสังคม เพศสภาพ สิทธิเสรีภาพ พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญ พรรคสนใจงาน World pride parade 2028 นอกจากจะเป็นการแสดงออกด้านสิทธิเสรีภาพทางเพศแล้ว ยังสามารถส่งเสริมกระตุ้นภาคเศรษฐกิจได้ (Economic benefit) หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะพยายามทำให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

“8 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยบอบช้ำไปมาก เรายินดีปรับปรุงแก้ไข ขอให้ภาคเอกชนสบายใจได้ สิ่งที่ดีเราจะสานต่อและพร้อมฟื้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น” นายเศรษฐา กล่าว

ทางด้าน นายสนั่น กล่าวว่า จากการพูดคุย หารือกับพรรค พท. รู้สึกสบายใจที่ได้ฟังว่าการใช้งบประมาณ จะมีแนวทางในการหารายได้มาสู่ระบบการเงินการคลังของประเทศมากขึ้น ถือว่ามีความสำคัญมาก หอการค้าไทยมีความเกี่ยวโยงกับภาคเกษตรเป็นส่วนมาก นวัตกรรมมีความสำคัญมาก ในการสร้างโอกาสที่จะทำให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้นมา ตนชื่นชอบนโยบาย Digital government เป็นอย่างมาก เชื่อว่าจะช่วยให้เกิดความโปร่งใส หวังว่าแนวทางที่พรรค พท. เสนอมา เป็นเรื่องจับต้องได้ และมาสู่ภาคปฏิบัติได้

“หากพรรค พท. ชนะการเลือกตั้งได้จัดตั้งรัฐบาล ขอให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด ผมสบายใจที่ได้ยินแนวคิดต่าง ๆ ของพรรค พท. ผมพร้อมให้ความร่วมมือ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศ ช่วยกันผลักดันหลาย ๆ เรื่อง” นายสนั่น กล่าว.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านั้น นายเศรษฐา ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า ซีเซียม-137 เป็นเรื่องใหญ่นะครับ เป็นสารกัมมันตรังสีที่ส่งผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพประชาชน สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งสำคัญคือความชัดเจนของภาครัฐ ต้องให้ข้อมูลอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา ชัดเจนและรวดเร็ว รวมไปถึงการบริหารจัดการหลังเกิดเหตุ การทำพื้นที่ปิดของสารอันตราย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนถึงความปลอดภัยได้ครับ ปัญหาหากแค่ล่าช้าวันเดียว อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชน และนั่นสะท้อนภาพการบริหารที่ล้มเหลวของรัฐบาล

“ผมขอฝากความเป็นห่วงไปถึงพี่น้องประชาชนใน จ.ปราจีนบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง ถึงเรื่องสุขภาพและผลกระทบระยะยาว รวมทั้งขอให้กำลังใจข้าราชการและนักวิชาการหลาย ๆ คนที่ตั้งใจทำงานเพื่อคลี่คลายวิกฤติของเราในครั้งนี้ครับ” นายเศรษฐา ระบุ.