ออกอาการเขินเล็กน้อย เมื่อเพิ่งทราบว่าร้านอาหารไทยอย่าง Cabbages & Condoms นั้น ปักหลักปันความสุขผ่านมื้ออาหารในย่านสุขุมวิทซอย 14 มาเนิ่นนานถึง 37 ปีแล้ว และหนำซ้ำยังสร้างชื่อเสียง “ปากต่อปาก” ในหมู่มวลคนต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือคนทำงาน กลายเป็นร้านแนะนำที่ต้องห้ามพลาด หากมาเยือนเมืองไทย และบางครั้งคนต่างชาตินี่แหละ ยังแนะนำคนไทยมาลิ้มลอง

เชฟวิ-ปวีณา เขตปทุม

คุณเอ๋-นภดล ศรีรุวัตร ผู้จัดการร้านแคบบิจ แอนด์ คอนด้อมส์ อธิบายความเป็นมาว่า ร้านอาหารแห่งนี้เป็น 1 ใน 5 ภารกิจหลักของสมาคมประชากรและชุมชน (Population and Community Development Association) ที่เรียกสั้นๆ ว่า “PDA” ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2517 โดยมี ดร.มีชัย วีระไวทยะ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ มาจวบจนปัจจุบัน “งานของ PDA มี 5 ส่วนคือ ลัดอัตราการเกิดของคนไทย ด้วยการส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัย, ลดอัตราการตาย, ลดความยากจน, ลดการพึ่งพา และลดความโง่เขลา ร้านอาหารต่อยอดมาจากหมวดที่ 4 ลดการพึ่งพาเงินทุนจากต่างชาติ จึงริเริ่มทำธุรกิจในรูปแบบร้านอาหาร คาเฟ่ มินิมาร์ท และงานฝีมือ หวังให้ชาวบ้านพึ่งพาตนเองได้” คุณเอ๋ เล่า

สำหรับร้าน แคบบิจ แอนด์ คอนด้อมส์ เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2529 ปัจจุบันย่างเข้าสู่ปีที่ 37 คุณเอ๋เล่าว่า ที่ตั้งของสมาคมฯ เดิมอยู่สุขุมวิทซอย 14 สมัยนั้นผูกปิ่นโตอาหารกลางวันกับร้านค้า เมื่อย้ายมาสุขุมวิทซอย 12 ดร.มีชัย มองว่าในเมื่อเรามีแม่บ้านทำอาหารอร่อย ก็น่าจะทำอาหารกลางวันเลี้ยงดูพนักงานกันเอง ดังนั้นจึงยกเลิกการผูกปิ่นโตเป็นการถาวร และพัฒนาขึ้นมาเป็นร้านอาหาร

“ช่วงแรกแนะนำเจ้าหน้าที่ของสมาคมมาใช้บริการก่อน แทนที่จะฉลองปาร์ตี้ที่อื่น ก็นัดกันมาเลี้ยงที่นี่ ขณะเดียวกันก็นำผลผลิตทางการเกษตรจากชาวบ้าน ตามศูนย์สาขาของสมาคม เช่น กะหล่ำปลี มาจำหน่าย ปรากฏว่าผลตอบลัพธ์ดีมาก ชื่อร้านใช้คำว่า “กะหล่ำปลี” ในภาษาอังกฤษ เป็นตัวแทนของ “อาหาร” และใช้ชื่อ “คอนด้อมส์” เสมือนเป็นตัวแทนการทำงานของสมาคม อีกนัยหนึ่งอยากสื่อสารกับคนไทย การพูดถึง “ถุงยางอนามัย” ไม่ใช่เรื่องน่าเกลียดหรือน่าอาย หากเป็นเรื่องใกล้ตัว คนต่างชาติมองเห็นก็ว่าชื่อแปลกดี กำไรหลังหักค่าใช้จ่ายถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ยังนำเข้าสู่โครงการของ PDA เพื่อนำไปพัฒนาชุมชนต่อ” คุณเอ๋ กล่าว

มาถึงจานซิกเนเจอร์ คุณเอ๋ ส่งไม้ผลัดให้ เชฟวิ-ปวีณา เขตปทุม มาสาธิตการปรุง เมนูชื่อมีกิมมิคอย่าง “ยำถุงยาง” วัตถุดิบที่ใช้ประกอบด้วย เส้นเซียงไฮ้, ไก่ฉีก, กุ้ง กะหล่ำปลีสีม่วงผสมกับสีเขียว, แครอท และน้ำยำสูตรเด็ด วิธีทำ ต้มเส้นเซี่ยงไฮ้ 20 นาที พอสุกแล้วนำมาผ่านความเย็น ใส่น้ำมันเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เส้นติดกัน จากนั้นผสมกับไก่ กุ้ง น้ำยำ และผักต่างๆ คลุกเคล้าให้เข้ากัน จัดเสิร์ฟ

เมนูนี้สีสันค่อนข้างจัด หากกินแล้วรสชาติกลมกล่อมกำลังดี เหมาะเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย ส่วนที่มาของชื่อ เพราะใช้เส้นเซี่ยงไฮ้ ปกติถ้าไม่ลวกสุกเส้นจะแข็งมาก แต่พอถูกน้ำร้อน เส้นจะม้วนตัวกลายเป็นหลอดใสๆ ไม่ต่างจากถุงยางอนามัยนั่นเอง.

ช้องมาศ : เรื่อง

ภมร มานะพรชัย : ภาพ