สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ว่าประธานาธิบดีบาร์ฮัม ซาลีห์ ถวายการต้อนรับสมเด็จพระราชาธิบดี และเจ้าผู้ครองรัฐ และให้การต้อนรับผู้นำประเทศ ตลอดจนตัวแทนระดับสูงจากหลายประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งเดินทางมาร่วมประชุมแบบพบหน้าวาระพิเศษ ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งตั้งอยู่ภายในเขตกรีนโซน หรือพื้นที่ความมั่นคงสูง ของกรุงแบกแดด เมื่อวันเสาร์
ประธานาธิบดีบาร์ฮัม ซาลีห์ ถวายการต้อนรับ ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล-ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์
ทั้งนี้ แขกเหรื่อกิตติมศักดิ์ซึ่งเข้าร่วมการพบหารือครั้งนี้ รวมถึง สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์แห่งจอร์แดน ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล-ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ขณะที่คูเวตและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเทียบเท่าผู้แทนหัวหน้ารัฐบาล ส่วนตุรกีและอิหร่านส่ง​ รมว.การต่างประเทศเข้าร่วมหารือ คือ นายเมฟลุต คาวูโซกลู และนายฮอสเซ็น อมิราบโดลาเฮียน นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เข้าร่วมการประชุมด้วย
ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง และประธานาธิบดีบาร์ฮัม ซาลีห์
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิรักและหลายฝ่ายไม่ได้ตั้งความหวังกับการประชุมครั้งนี้มากนัก โดยแหล่งข่าวในแวดวงการทูตตะวันออกกลางให้ความเห็นว่า เพียงแค่สามารถเชิญบุคคลเหล่านี้ให้มาอยู่ในสถานที่เดียวกันได้ "ถือว่าประสบความสำเร็จเพียงพอแล้ว"
อนึ่ง การรวมตัวกันของบรรดาผู้นำระดับสูงในโลกตะวันออกกลางครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอิหร่านมีความตึงเครียดยืดเยื้อ จากประเด็นเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันถอนตัวออกไปเมื่อเดือน​ พ.ค. 2561 แล้วกลับมาบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวต่อรัฐบาลเตหะราน โดยยังไม่มีสัญญาณว่าจะกลับเข้าร่วมเป็นภาคีหรือไม่ และยังมีข้อพิพาทอีกหลายเรื่องระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน ที่ล่าสุดคือเหตุการณ์โจมตีเรือบรรทุกน้ำมันของทั้งสองฝ่าย ซึ่งเกิดขึ้นหลายระลอกในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS, AP